ตลท.เผยผลโรดโชว์ญี่ปุ่น-ฮ่องกง นลท.สนใจเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในไทย หลังกำไรบจ.Q1/59 โตดี-ศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2016 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การเดินทางไปโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันที่ฮ่องกงและญี่ปุ่นะหว่างวันที่ 24-27 พ.ค.59 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และนักลงทุนให้ความสนใจที่จะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนมายังประเทศไทยมากขึ้น จากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยในช่วงไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมามีการเติบโตได้ดี ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มดีขึ้นหลังไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยเติบโตกว่าที่คาด และในช่วงครึ่งปีหลังยังจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐเข้ามาช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย จากก่อนหน้านี้ได้ลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยไปค่อนข้างมาก

สำหรับในประเด็นที่นักลงทุนให้ความสำคัญหลัก ๆ คือ เรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งทาง ตลท.นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และอีกประเด็นคือการเมืองในประเทศ ซึ่งได้นำเสนอว่า จะเป็นไปตามโรดแมพที่ภาครัฐวางไว้ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปี 60

"การมาโรดโชว์ครั้งนี้เราได้รับความสนใจจากนักลงทุนค่อนข้างมาก ถึงกับต้องเพิ่มรอบการเข้าพบกองทุน เป็นผลจากความแข็งแกร่งของบจ. ไทย และเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี นอกจากนี้เรายังได้ชูประเด็นที่ทางรัฐบาลไทยจะมีการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง"นายสันติ กล่าว

สำหรับบจ. ที่ร่วมในการไปโรดโชว์ครั้งนี้ มี 12 บริษัท ร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนในรูปแบบการประชุม one-on-one และ small group ได้แก่ บมจ. บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) บมจ. โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) บมจ. โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (DELTA) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) บมจ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) บมจ. ทุนธนชาต (TCAP) ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวมกันประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ 25 พ.ค. 2559) โดยมีผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศเข้าร่วมจำนวน 47 กองทุน และมีจำนวนการประชุมทั้งสิ้น 237 ประชุม

ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลท. เตรียมเดินทางโรดโชว์เพิ่มเติมอีก ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ และญี่ปุ่นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ