กสทช.เข้าสู่พิธีเปิดประมูลคลื่น 900MHz ก่อนเคาะราคา 9.30 น.แม้สหภาพฯ ค้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 27, 2016 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำพิธีเปิดการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ครั้งใหม่ในเช้าวันนี้ ก่อนเริ่มเคาะราคารประมูลครั้งแรกในเวลา 9.30 น. โดยขณะนี้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลสเน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นผู้ประมูลเพียงรายเดียว ส่งตัวแทน 6 คนเข้าร่วมประมูลนำโดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)

ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที ออกแถลงการณ์คัดค้านการนำคลื่นความถี่ 900 MHZ เนื่องจากมีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูล คือ AWN เพียงรายเดียว ซึ่งไม่ถือเป็นการประมูล และ กสทช.เองก็เคยมีนโยบายไม่ให้มีกาปรระมูลคลื่นโดยมีผู้เข้าร่วมประมูลรายเดียว

สหภาพฯ ระบุว่า การนำคลื่นออกประมูลในครั้งนี้ เป็นเหมือนการเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการเอกชนสะสมคลื่นความถี่ อันไม่ใช่แนวทางการบริหารทรัพยากรคลื่นความถี่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ตลาดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยเริ่มเป็นตลาดที่อิ่มตัว และการเข้าตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ในธุรกิจบริหารโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นการยากที่จะแข่งขันกับผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนรายเดิมทั้ง 3 รายที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ อันเนื่องจากต้นทุนการลงทุนติดตั้งสถานีฐานที่สูงกว่าผู้ให้บริการเดิม

ดังนั้น จึงขอเสนอทางออกให้กสทช.เห็นชอบให้ บมจ.ทีโอที นำคลื่นความถี่ 900 MHz นี้ไปประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่จนกว่าจะสิ้นสุดใบอนุญาตการประกอบกิจการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้บมจ.ทีโอที หาพันธมิตรผู้ให้บริการรายใหม่มาร่วมให้บริการ อีกทั้งวิธีการนี้ จะทำให้บมจ.ทีโอที สามารถนำอุปกรณ์ที่รับมอบจาก ADVANC มาให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกลายเป็นสินทรัพย์เสื่อมค่า และทีโอทีสามารถบริหารจัดการเลขหมายที่รับมอบเมื่อสัมปทานสิ้นสุดได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ