รมว.พลังงาน เตรียมนัดหารือทุกฝ่ายหาทางออกข้อขัดแย้งคืนท่อก๊าซ ปตท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 27, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การหารือร่วมกับพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เมื่อเร็ว ๆ นี้มีความเห็นร่วมกันว่าจะนัดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีการคืนทรัพย์สินท่อส่งก๊าซธรรมชาติของบมจ.ปตท. (PTT) ที่ยังมีความเห็นขัดแย้งกันอยู่นั้นมาหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกกรณีดังกล่าว

ส่วนการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นฟ้องกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และปตท. และบุคคลอีก 8 ราย ต่อศาลปกครองถึงกรณีดังกล่าวนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าศาลฯรับฟ้องทั้ง 3 องค์กรหรือไม่ หลังล่าสุดศาลฯไม่รับฟ้องเฉพาะบุคคลทั้ง 8 ราย จึงต้องรอดูความชัดเจนต่อไป

เช้านี้ ปตท.รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการ ตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ว่า ปตท. ยังนำส่งทรัพย์สินท่อก๊าซธรรมชาติไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และ คตง. ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น ปตท. ยังไม่ได้รับหนังสือจาก คตง.แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ปตท.ยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว โดยศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยในเรื่องนี้หลายคราว ครั้งล่าสุดมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวกได้ยื่นคำร้องลงวันที่ 21 พ.ค.58 ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งคำร้องรายงานสรุปการดำเนินการตามคำพิพากษานั้น เมื่อวันที่ 7 เม.ย.59 โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำสั่งไม่รับคำร้องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ คตง.มีมติกล่าวหาว่าอดีต รมว.คลัง อดีตผู้บริหาร และพนักงานรายหนึ่งของ ปตท.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น ปตท. เห็นว่า การดำเนินการของอดีตผู้บริหาร ปตท. และพนักงานของ ปตท. เป็นการดำเนินการ เพื่อและในนามของ ปตท. ทั้งสิ้น บุคคลดังกล่าวมิได้ดำเนินการในฐานะส่วนตัวโดยพลการ หรือเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด และการดำเนินการดังกล่าว คณะกรรมการ ปตท. ได้อนุมัติ เห็นชอบหรือรับทราบมาโดยตลอด

ปตท. เห็นว่าแม้บุคคล หน่วยงาน ซึ่งรวมถึงองค์กรอิสระต่าง ๆ อาจมีความเห็นแตกต่างกันได้ แต่ เมื่อการดำเนินการตามคำพิพากษา อยู่ในอำนาจการพิจารณาวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด และการแบ่งแยก ทรัพย์สินของ ปตท.ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานบังคับคดีศาลปกครอง โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยหลายคราวแล้วว่าได้มีการดำเนินการครบถ้วนแล้ว และไม่อาจวินิจฉัยชี้ขาดประเด็นแห่งคดีดังกล่าวได้อีก ก็จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องให้ความเคารพและไม่ควรก้าวล่วงต่อคำพิพากษา คำวินิจฉัย หรือคำสั่งศาล

อย่างไรก็ตาม ปตท.จะร่วมมือชี้แจงและให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่ คตง. ระบุ และจะดำเนินการต่างๆที่จำเป็นเพื่อสร้างความชัดเจนใน สังคม และป้องกันผลกระทบทางลบต่อความเชื่อมั่นในตลาดทุน เศรษฐกิจ และกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ