AAV บวก 3.33% โบรกฯคาด"เก็งกำไรจาก"Sentiment ข่าว"แอร์เอเชีย"ถูกทาบซื้อหุ้นในบ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 31, 2016 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AAV ราคาวิ่งขึ้น 3.33% มาอยู่ที่ 6.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 305.26 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.54 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.05 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.05 บาท

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) วันนี้ปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าตลาดฯ คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุนในประเด็นเรื่องที่มีข่าวออกมาว่า บริษัท แอร์เอเชีย ในมาเลเซียได้รับข้อเสนอซื้อหุ้นใน บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น แคปปิตอล ซึ่งเป็นธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบินของบริษัท มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท)

ในเรื่องนี้หากประเมินแล้ว คาดว่าการซื้อขายคงจะไม่ได้เกิดขึ้นที่ตัว AAV ที่จดทะเบียนในไทย แต่น่าจะเกิดขึ้นฝั่งบริษัทแม่ที่มาเลเซียมากกว่า เนื่องจากด้วยเม็ดเงินมูลค่าถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หากจะซื้อ AAV ในไทยคงจะซื้อได้ทั้งบริษัท เพราะเมื่อคิดมาร์เก็ตแคปของ AAV ณ ราคาปิดเมื่อวานนี้ที่ 5.9 บาท/หุ้น จะมีมาร์เก็ตแคปประมาณ 2.86 หมื่นล้านบาท มูลค่าน้อยกว่ามูลค่าตามข่าวที่ออกมาอีก

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น AAV ที่ปรับตัวขึ้นในเช้านี้คงเป็นการเล่นเก็งกำไรกันทางอ้อม จาก Sentiment ข่าวที่เกิดขึ้นกับ"แอร์เอเชีย"มากกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่า"คิงพาวเวอร์"สนใจเข้าลงทุนในแอร์เอเชีย หากเข้ามาซื้อจริงไม่ว่าจะซื้อจากฝั่งไหนก็ตาม ก็ถือว่าแอร์เอเชียได้พันธมิตรใหม่เข้ามา นอกจากนี้ ยังเป็นการเชื่อมต่อธุรกิจจากนโยบายทางบริษัทแม่ แอร์เอเชีย เบอร์ฮาร์ด ที่มาเลเซีย เพราะคิงพาวเวอร์ต้องการจะขายดิวตี้ฟรี ออนไลน์ ทั้งกรุ๊ปของแอร์เอเชีย

อนึ่ง AAV ถือหุ้น บริษัท ไทยแอร์เอเชีย ในสัดส่วน 55% และทาง "แอร์เอเชีย เบอร์ฮาร์ด" ถือหุ้น บริษัท ไทยแอร์เอเชีย ในสัดส่วน 45% แต่ทางกลุ่ม"ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์"ถือหุ้น AAV ในสัดส่วนประมาณ 44%

ทั้งนี้ ทางฝ่ายวิจัย ยังคงแนะนำ"ซื้อ"หุ้น AAV ด้วยราคาเป้าหมาย 7 บาท/หุ้น โดยคาดว่าผลประกอบการงวดไตรมาส 2/59 น่าจะยังออกมาดี จากตัวเลขจำนวนผู้โดยสารที่น่าจะออกมาใกล้เคียงกับจำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 1/59 ที่เติบโต 18% และในส่วนราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนก็ได้มีการทำเฮจจิ้งไว้แล้ว 76% ในไตรมาส 2/59 ที่ราคา 55 เหรียญฯ ซึ่งยังต่ำกว่าต้นทุนน้ำมันงวดไตรมาส 2/58 ที่มี 82 เหรียญฯ ดังนั้นจึงมองว่า AAV ยังน่าจะเติบโตได้ดี

ขณะที่ นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV กล่าวปฎิเสธอีกครั้งถึงกรณีข่าวลือที่ทางกลุ่มคิง พาวเวอร์ จะเข้าซื้อหุ้น AAV ทั้งจากตนเอง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท และจากทางฝั่งของแอร์เอเชียที่มาเลเซีย โดยไม่ทราบว่าข้อมูลดังกล่าวมีที่มาจากไหน

"ข่าวลือที่ออกมาว่าจะมีการเข้าซื้อหุ้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงทุกกรณี ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ