(เพิ่มเติม) "บุญทักษ์"แจง TMB ยกเลิกลดดอกเบี้ยออมทรัพย์เป็น 0% ชั่วคราว รอลูกค้าพร้อมก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 3, 2016 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารทหารไทย (TMB) ขอปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปกลับมาเป็นอัตราเดิมที่ 0.125% โดยที่ลูกค้ายังได้รับดอกเบี้ยอัตราดังกล่าวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.59 เนื่องจากหลังการประกาศลดดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปเป็น 0% พบว่ามีลูกค้าบางส่วนที่ยังไม่พร้อมในการบริหารจัดการเงินในแบบที่ธนาคารนำเสนอ

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB) เปิดเผยว่า การที่ธนาคารปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์กลับมาอยู่ระดับเดิมที่ 0.125% หลังจากปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์เป็น 0% กำหนดให้มีผลวันที่ 1 มิ.ย.นั้น เพื่อที่จะให้ลูกค้าสามารถปรับตัวและเกิดความเข้าใจในเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของ TMB ที่อาจจะมีการปรับลดลงเป็น 0% อีกครั้งในอนาคต

ทั้งนี้ ธนาคารยอมรับว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารในช่วงเช้าที่ผ่านอาจจะกระทันหันเกินไป ทำให้ลูกค้าจำนวนมากเกิดความสับสน แต่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของลูกค้าที่เปิดไว้กับธนาคารส่วนใหญ่ใช้เพื่อเดินบัญชีในการประกอบธุรกิจ ซึ่งธนาคารไม่คิดค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งทำให้ลูกค้าไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม อีกทั้งธนาคารมองว่าบัญชีเงินฝากที่ใช้เพื่อประกอบธุรกิจของลูกค้าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากนัก

โดยหากลูกค้าของธนาคารต้องการออม ธนาคารก็มีผลิตภัณฑ์เงินฝากอื่นๆ มากมายที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ทีเอ็มบี โน ฟิกซ์ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 1.4% และ ME by TMB ที่มีอัตราดอกเบี้ย 1.8% ตั้งแต่ 1 บาทแรก และถอนได้ตลอดเวลา โดยไม่จำกัดระยะเวลาการฝากเงิน ซึ่งธนาคารมีความต้องการให้ลูกค้าหันมาเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลักษณะการออมของลูกค้า

"เราอยากให้ทราบพฤติกรรมของลุกค้าที่เดินบัญชีกับเรา ซึ่งลุกค้าที่เปิดบัญชีออมทรัพย์ส่วนใหญ่ของธนาคารจะเป็นบัญชีเพื่อประกอบธุรกิจ ซึ่งดอกเบี้ยก็ไม่สูงมากอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมกับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าเรามีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากและการลงทุนอื่นๆค่อนข้างมาก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการออมเงินและนำเงินไปกระจายการลงทุน แต่ลูกค้าก็ยังไม่ตอบรับกับผลิตภัณฑ์ของเรามากนัก

ผมก็ยอมรับว่าเมื่อเช้าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารเป็น 0% อาจจะทำให้ลูกค้าหลายคนตกใจและสับสนกันมาก ตอนนี้ก็เลยปรับกลับมาในระดับเดิมที่ 0.125% เพื่อให้ลูกค้าปรับตัวได้ แต่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารที่อาจจะปรับลดเป็น 0% อีกในอนาคต ซึ่งผมก็อยากให้ลูกค้ามีการกระจายเงินและบริหารเงินไปในการลงทุนหรือการออมในผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย อย่าเช่น กองทุนหลายรูปแบบ และผลิตภัณฑ์เงินฝากอื่นๆที่ธนาคารนำเสนอ"นายบุญทักษ์ กล่าว

สำหรับด้านสภาพคล่องของธนาคารยอมรับว่าใน 1 ปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นถึง 8-9% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงและเพิ่มขึ้นรวดเร็วเกินไป ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ลูกค้าของธนาคารไม่ได้มีการกระจายเงินและบริหารเงินไปในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งธนาคารก็จะพยายามบริหารจัดการในส่วนสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมแนะนำลูกค้าให้กระจายเงินไปลงทุนในผลิตภัณฑ์อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ