SMT บวก 2.08% โบรกฯคาดปี 59 กลับมามีกำไร-เล็งได้ออเดอร์ลูกค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น SMT บวก 2.08% หรือ 0.15 บาท มาที่ 7.35 บาท เมื่อเวลา 10.01 น. ราคาเปิดที่ 7.30 บาท ราคาสูงสุด 7.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 68.16 ล้านบาท

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ"หุ้นบมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) เนื่องจากคาดว่าจะเป็นปีแรกหลังน้ำท่วมที่การดำเนินงานปกติกลับมากำไรได้อีกครั้งจากคำสั่งซื้อของลูกค้าใหม่ที่ผลิตมากขึ้นซึ่งจะทำให้กำไรดีขึ้น แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากลูกค้าเดิมอย่าง WD ยอดขายลดลง แต่คาดว่าจะส่งผลดีต่อบริษัทมากกว่าเนื่องจากสินค้าจากลูกค้ารายดังกล่าวมีกำไรที่น้อยมากหากเทียบกับสินค้าใหม่ ๆ คาดยอดขายปี 2559 จะลดลงมากกว่า 30% y-y อยู่ที่ 4,700 ล้านบาท จากยอดขายของ WD ที่ชะลอตัว แต่คาดว่าแนวโน้ม margin จะอยู่ในระดับที่ดีจากสัดส่วนยอดขายกลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่ลดลง และคาดจะไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษเกิดขึ้นอย่างปีที่ผ่านมา คาดหมายกำไรสุทธิ 283 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 612% y-y

และในปี 2560 คาดว่าการดำเนินงานยังดีต่อเนื่องจากลูกค้าใหม่ที่เริ่มผลิตในปี 2559 จะมีคำสั่งซื้อมากขึ้น อีกทั้งยังมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติมที่เป็นปัจจัยหนุนต่อการดำเนินงาน ส่วนการหายไปของลูกค้าหลักอยู่ระหว่างการเจรจาหาลูกค้าใหม่มาทดแทน คาดยอดขายเพิ่มขึ้น 19% y-y อยู่ที่ 5,580 ล้านบาท การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากลุ่ม Optical และ consumer ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ ขณะที่ลูกค้าเดิมที่ได้มาก่อนหน้าคาดยังมีการเติบโตได้ และคาดว่าแนวโน้ม margin จะกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นจาก margin สินค้าใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับที่ดีกว่าในอดีต ประมาณการกำไรสุทธิ 503 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 78% y-y

"ทางฝ่ายกลับมาวิเคราะห์หุ้น SMT อีกครั้งหลังจากบริษัทได้พิสูจน์แล้วว่าการดำเนินงานเริ่มกลับมาเป็นบวกได้หลังจัดการปัญหาภายในให้แล้วเสร็จ อีกทั้งลูกค้าใหม่ที่หามาได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเริ่มส่งผลบวกต่อธุรกิจและทำให้การดำเนินงานพลิกกลับมากำไรได้อีกครั้ง แม้ราคาพื้นฐานปี 2559 อาจดูแพงไปหน่อยแต่แนวโน้มการเติบโตในอนาคตที่มีความชัดเจนมากขึ้นทำให้ทางฝ่ายประเมินราคาพื้นฐานของ SMT ในปี 2560 ที่ 9 บาท และแนะนำ ซื้อ"บทวิเคราะห์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ