LHK คาดงวดปี 59/60 รายได้-กำไรโต,ตุนเงินสด-D/E ต่ำหนุนซื้อกิจการเกี่ยวเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2016 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ มนัสชินอภิสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรในงวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) จะสูงกว่างวดปี 58/59 (เม.ย. 58-มี.ค.60) ที่ทำได้ 97.69 ล้านบาท โดยบริษัทเน้นการบริหารจัดการต้นทุน และป้องกันความเสี่ยงในเรื่องของราคาวัตถุดิบที่มีความผันผวนค่อนข้างมาก

พร้อมตั้งเป้ารายได้งวดปี 59/60 เติบโต 5% จากปี 58/59 ที่มีรายได้ 3,208.22 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ในปีนี้มีการตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ในประเทศที่ 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 58 ที่มียอดผลิต 1.9 ล้านคัน และอุตสาหกรรมก่อสร้างกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังกำลังซื้อเริ่มกลับมา ทำให้ 2 กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทยังมีการเติบโตที่ดี ขณะที่ธุรกิจชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้ายังมีการเติบโตต่อเนื่อง

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 50-60 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อเครื่องจักรใหม่ และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อที่จะได้ต้นทุนในการผลิตที่ดีขึ้น

"ปีก่อนที่กำไรเราลดลงส่วนหนึ่งมาจากราคาวัตถุดิบที่ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ในปีนี้เราก็ได้มีการบริหารจัดการในเรื่องของวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ และหมุนรอบที่เร็วขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้มีประสิทธิภาพ และการบริหารจัดการต้นทุนให้ดีขึ้น ปีนี้เราจึงคาดหวังว่ากำไรจะดีกว่าปีก่อน ซึ่งแนวโน้มในไตรมาส 1 นี้กำไรก็น่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้ว"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงมองหาแนวทางในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ 3 ธุรกิจหลัก ซึ่งบริษัทค่อนข้างมีความพร้อมในเรื่องของการเงิน โดยปัจจุบันบริษัทมีเงินสดอยู่ในมือกว่า 170 ล้านบาท และระดับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.4 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ