TVT มั่นใจ Q2/59 รายได้โตแม้รับผลภาพรวมโฆษณาหด แต่งานรับจ้างผลิตรายการยังช่วยหนุน,ใกล้สรุปซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2016 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิรัฐ เย็นสุดดใจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ธันเดอร์ (TVT) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ของบริษัท ในไตรมาส 2/59 คาดว่าจะเติบโตราว 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีจำนวนรายการที่รับจ้างผลิต เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีรายการที่รับจ้างผลิตจำนวน 13 รายการ ขณะที่รายได้จากค่าโฆษณายังคงติดลบต่อเนื่องจากไตรมาส 1/59

ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้รายได้ค่าโฆษณาของบริษัทติดลบ 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ภาพรวมของทั้ง อุตสาหกรรมติดลบอยู่ที่ 8-10% เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชะลอการใช้งบโฆษณาตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื่นตัวดี นอกจากนั้นผู้ ประกอบการยังเลือกใช้งบโฆษณากับสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 20-30% ทำให้สัดส่วนงบการโฆษณาทางโทรทัศน์หาย ไปค่อนข้างมาก

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากค่าโฆษณาอยู่ที่ 64% และรายได้จากการรับจ้างผลิต 36%

"ภาพรวมของรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาปีนี้เรามองว่าทั้งปีมีโอกาสติดลบมากกว่า 4-5% เพราะ 4 เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมติดลบไปแล้ว 8-10%... เดี่ยวนี้ผู้ประกอบการหลายเจ้าต่างเลือกใช้สื่อโฆษณาออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งเราก้ได้รับผล กระทบตรงนี้ด้วย 4 เดือนที่ผ่านมารายได้ค่าโฆษณาของเราก็ติดลบ 5% มองว่าครึ่งปีหลังนี้จะยังทรงๆจากครึ่งปีแรก แต่มีโอกาสดีขึ้น ในปีหน้ามากกว่า"นายพิรัฐ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่มีแผนปรับลดอัตราค่าโฆษณา เพราะรายการส่วนใหญ่อยู่ในช่อง 3 ซึ่งมีเรตติ้งที่ดี โดยขณะนี้อัตราค่า โฆษณาในรายการโทรทัศน์ของบริษัทอยู่ในช่วง 200,000-400,000 บาท/นาที

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารายได้ในไตรมาส 2/59 จะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 แต่อาจลดลงเมื่อเทียบกับไตร มาส 1/59 ที่มีรายได้ 139.39 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 2/59 ไม่มีรายได้เพิ่มเข้ามาจากการรับจ้างผลิตละครเหมือนอย่าง ไตรมาสแรก ประกอบกับ รายได้ค่าโฆษณาติดลบต่อเนื่องจากไตรมาสแรก แม้ว่าปกติไตรมาส 2 ของทุกปีจะเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการ ต่างใช้เม็ดเงินโฆษณากันค่อนข้างมาก

ส่วนช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมองแนวโน้มของผลการดำเนินงานนั้นอาจจะยังทรงตัวครึ่งปีแรก แม้ว่าไตรมาส 3/59 มีแนว โน้มที่ดีขึ้นจากไตรมาส 2/59 เนื่องจากเป็นอีกช่วงหนึ่งที่จะมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาค่อนข้างมาก ก่อนจะชะลอการใช้ลงในไตรมาส 4/59 อีกทั้งบริษัทมีรายการใหม่ทางช่อง 3 คือรายการ La Banda Thailand ที่มีกำหนดออกอากาศครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 ก. ค. 59 เวลา 17.30-19.00 น.ระยะเวลาออกอากศทั้งหมด 12 สัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันรายการดังกล่าวมีอัตราขายโฆษณาแล้ว 50%

นายพืรัฐ กล่าวถึงแผนเข้าซื้อกิจการรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ หรือธุรกิจโปรดักชั่นเฮาส์ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปไตร มาส 2/59 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง แต่รายละเอียดต่าง ๆ ยังไม่สามารเปิดเผยได้ในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 20-25% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 529.09 ล้านบาท โดยบริษัท จะพยายามเร่งการรับจ้างผลิตรายการให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่จะมีรายการที่รับจ้างผลิตในสิ้นปีนี้ 17-19 รายการ จากปัจจุบัน 13 รายการเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการรับจ้างผลิตเป็น 40% ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาหลาย รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ