SAWAD จับมือเครดิตบูโรดันเครดิตสกอริ่งวิเคราะห์สินเชื่อ ยันไม่กระทบกลยุทธ์ธุรกิจ"แบงก์ไม่เอา เราให้"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2016 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธิดา แก้วบุตตา กรรมการ บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD) กล่าวว่า บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกได้ลงนามเพื่อใช้บริการเครดิตสกอริ่ง ร่วมกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) โดยบริการเครดิตสกอริ่ง จะช่วยสนับสนุนประกอบการวิเคราะห์สินเชื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดการความเสี่ยงด้านสินเชื่อ (Credit Risk Management) และช่วยการกลั่นกรองข้อมูลเบื้องต้นก่อนการพิจารณาสินเชื่อ

แต่ทั้งนี้จะไม่กระทบต่อกลยุทธ์การทำธุรกิจของบริษัทที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้จดจำง่าย เป็นมิตรกับลูกค้า ภายใต้แนวคิด เนื่องจากระบบเครดิตสกอริ่ง จะเป็นการวิเคราะห์ความสามารถในการชำระหนี้ โดยบริษัทยังให้ความสำคัญกับหลักประกันเป็นอันดับแรก

"ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ ยังให้ความสำคัญกับหลักประกัน ลูกค้าที่เคยมีประวัติค้างชำระก็ยังสามารถเดินเข้ามาขอใช้บริการสินเชื่อได้เหมือนเดิม หากมีหลักประกัน เราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการสภาพคล่อง ระบบเครดิตสกอริ่งที่เรานำมาใช้ ไม่ใช่การตรวจข้อมูลค้างชำระของลูกค้า"นางสาวธิดา กล่าว

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ของกลุ่ม SAWAD เพราะระบบเครดิตสกอริ่งจะช่วยในการบริหารจัดการความเสี่ยงก่อนปล่อยสินเชื่อให้สมบูรณ์เพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มโอกาสให้บุคคลได้รับบริการสินเชื่อที่สอดคล้องกับข้อมูลทางการเงินความสามารถในการชำระหนี้และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้กู้ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินในระยะยาว

“ระบบเครดิตสกอริ่ง จะเป็นตัวช่วยในกาวิเคราะห์สินเชื่อเร็วแม่นยำ ลดการใช้ดุลยพินิจ เพราะมันใช้หลักคณิตศาสตร์ทางสถิติ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้กับลูกค้า (เจ้าของข้อมูล) ได้รับบริการสินเชื่อ ที่สอดคล้องกับข้อมูลความสามารถในการชำระหนี้"นายสุรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ