CKP ขายหุ้นกู้ 4 พันลบ.หมดอย่างรวดเร็ว นักลงทุนสถาบัน-รายย่อยจองซื้อกว่า 1,500 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 17, 2016 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2559 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่า 4,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 3 ปี ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนปี 2562 อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.00 ต่อปี และชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน โดยเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายนที่ผ่านมา และจัดออกหุ้นกู้ดังกล่าวในวันนี้ (17 มิถุนายน 2559) นั้น ปรากฎว่าหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมากและจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว โดยมียอดจองซื้อรวมมากกว่า 1,500 ราย

“นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ ได้ทำการเสนอขายหุ้นกู้ต่อนักลงทุน และประสบความสำเร็จอย่างสูง แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือก็ตาม แต่หุ้นกู้ของบริษัทได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหญ่ทั้งที่เป็นนิติบุคคล บุคคลธรรมดา รวมถึงนักลงทุนสถาบันอย่างมาก และยอดจองซื้อจากนักลงทุนเกือบเต็มวงเงินหุ้นกู้ภายในไม่ถึงครึ่งวันแรกที่เปิดจองซื้อ" นายธนวัฒน์กล่าว

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า สาเหตุที่หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมากในครั้งนี้ เพราะ ความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อศักยภาพและธุรกิจของบริษัทฯ ที่มีอนาคตที่สดใสและคุ้มค่าแก่การลงทุนรวมถึงการให้อัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หุ้นกู้ CKP มูลค่า 4,000 ล้านบาทในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของหุ้นกู้ที่บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้นำออกเสนอขายในวงเงินรวมไม่เกิน 10,000 ล้านบาท หรือสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อนำเงินที่ได้มาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการของบริษัท ใช้สำหรับการลงทุน และ/หรือใช้สำหรับการชำระคืนเงินกู้ของบริษัท

การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงเทพ

อนึ่ง CKP ดำเนินธุรกิจในลักษณะ Holding Company และลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่างๆ 3 ประเภท ประกอบด้วย โครงการไฟฟ้าพลังน้ำ โครงการไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง และโครงการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ โดยมีบริษัทย่อยประกอบด้วย บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN) ถือหุ้น 56% บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) ถือหุ้น 30% ทั้งนี้ XPCL ตั้งอยู่ในสปป.ลาว ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 1,285 เมกกะวัตต์ อยู่ระหว่างการก่อสร้างและแล้วเสร็จไปแล้ว 66% บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (BIC) ถือหุ้นอยู่ 65% บริษัท บางเขนชัย จำกัด (BKC) ถือหุ้น 100% บริษัท เชียงราย โซล่าร์ จำกัด (CRS) ถือหุ้น 30% และ บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด (NRS) ถือหุ้น 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ