(เพิ่มเติม) EKH คาดนำหุ้นเข้าจดทะเบียนใน SET ได้ภายใน Q3/59 หลังก.ล.ต.เริ่มนับหนึ่งไฟลิ่งแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2016 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงพยาบาลเอกชัย โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำย่านสมุทรสาคร คาดจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 3/59 โดยจะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 166.80 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยมีบล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำอันเดอร์ไรท์ ซึ่งล่าสุดขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พิจารณานับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชัย กล่าวว่า จำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขาย 166.80 ล้านหุ้น คิดเป็น 27.80% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท โดยจะจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 156.80 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก่กรรมการผู้บริหารและพนักงานของบริษัทจำนวน 10 ล้านหุ้น โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ในโครงการสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ปรับปรุงอาคารโรงพยาบาลเดิมและลานจอดรถ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมีโครงการสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่เพื่อรองรับความต้องการการรักษาพยาบาล สำหรับเด็กทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยจะก่อสร้างอาคาร 5 ชั้น เชื่อมกับอาคารปัจจุบันของโรงพยาบาล มีห้องพักผู้ป่วยในที่สามารถรองรับจำนวนเตียงได้ 50 เตียง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 60 แล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 62

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตราว 12-15% จากปีก่อนมีรายได้รวมอยู่ที่ 438.61 ล้านบาท ตามการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน และอัตราการ Admission ผู้ป่วยในที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงมั่นใจว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะจะมีสัดส่วนรายได้มากถึง 60% จากครึ่งปีแรกมีสัดส่วนรายได้ราว 40% ขณะที่ทั้งปี 58 บริษัทมีกำไรสุทธิ 48.57 ล้านบาท

ส่วนผลประกอบการย้อนหลัง ปี 56-58 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้และกำไรสุทธิ อยู่ที่ 9.79% และ 25.91% ตามลำดับ และในไตรมาส 1/59 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 119.23 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 17.67 ล้านบาท

"การเข้ามาระดมทุนในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้โรงพยาบาล สามารถรองรับการให้บริการทางการแพทย์แก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นด้วยคุณภาพที่ดีเยี่ยม ประกอบกับแผนการลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพ และนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและสำรองตามกฎหมาย จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้นอย่างยั่งยืน"นายแพทย์อำนาจ กล่าว

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ EKH กล่าวว่า ก.ล.ต. ได้พิจารณานับหนึ่งไฟลิ่งของ EKH เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนใน SET หมวดธุรกิจการแพทย์ ได้ภายในไตมาส 3/59

สำหรับ EKH ถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในจ.สมุทรสาคร ที่เปิดให้ดำเนินการมากกว่า 10 ปี เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการในจ.สมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง ขณะที่ภาพรวมอุตรสาหกรรม Healthcare ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่สูง โดยเฉพาะในจ.สมุทรสาคร จากการขยายตัวของเมืองและโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้โรงพยาบาลเอกชัยซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาล ที่ให้บริการด้านการแพทย์ที่ดีที่สุดในย่านนี้ มีศักยภาพในการเติบโตสูง ทั้งรายได้และกำไร ซึ่งการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้โรงพยาบาลมีการเติบโตอย่างโดดเด่นในอนาคต

ทั้งนี้ ในอีกสองอาทิตย์ต่อจากนี้ บริษัทจะเดินสายนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนทั้งในกรุงเทพฯและสมุทรสาครต่อไป

ปัจจุบัน EKH มีทุนจดทะเบียนจำนวน 300 ล้านบาท และมีทุนจดทะเบียนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 216.60 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 433.20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ภายหลังการ IPO จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็น 300 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเอื้ออารีมิตร และกลุ่มตั้งสัจจะพจน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโรงพยาบาล ถือหุ้นสัดส่วน 19.55% และ 18.01% ตามลำดับ ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ