EXIM BANK ปล่อยกู้ 10 ล้านดอลล์ให้ EARTH นำเข้าถ่านหินจากอินโดนีเซียป้อนอุตฯไทยและส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2016 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้สนับสนุนเงินกู้ให้แก่ บมจ. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ในรูปแบบสัญญาเงินกู้จำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนซื้อถ่านหินจากเหมืองในอินโดนีเซียจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในไทยและต่างประเทศ

การสนับสนุน EARTH ครั้งนี้ด้วยความเล็งเห็นถึงศักยภาพของบริษัทในการบริหารจัดการธุรกิจจัดซื้อและจำหน่ายถ่านหินประเภทบิทูมินัสให้แก่ลูกค้าในไทยและต่างประเทศ โดยบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องนับแต่เริ่มต้นธุรกิจในปี 2553 แม้ว่าอุตสาหกรรมถ่านหินยังอยู่ในช่วงชะลอตัวในปัจจุบัน

“นับเป็นอีกบทบาทหนึ่งของ EXIM BANK ในการสนับสนุนการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งออกต่อไปยังประเทศที่ 3 ช่วยสร้างรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศของไทย ยกระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการพัฒนาประเทศของไทยและภูมิภาคโดยรวม"นายพิศิษฐ์กล่าว

ในปี 2558 EARTH มียอดจำหน่ายถ่านหินจำนวนรวม 10.34 ล้านตัน คิดเป็นรายได้ 16,855.75 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ของ EARTH มาจากลูกค้าในไทยร้อยละ 26 ซึ่งมีความต้องการถ่านหินไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์และอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น กระดาษ อาหาร สิ่งทอ และไฟฟ้า ขณะที่ลูกค้าในต่างประเทศคิดเป็นร้อยละ 74 ฐานลูกค้ารายใหญ่อยู่ในจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และอินเดีย ซึ่งมีความต้องการซื้อถ่านหินจำนวนมากเพื่อป้อนโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ