"โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล"ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 34 ล้านหุ้น เข้า mai ใช้พัฒนาโปรแกรม-ลงทุนบริษัทอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2016 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า บมจ. โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ยื่น Filing version แรก เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 เนื่องจากบริษัทฯมีความต้องการจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 34 ล้านหุ้น และมีความประสงค์จะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมีบล.ทรีนีตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

วัตถุประสงค์การใช้เงินเพื่อใช้พัฒนาโปรแกรมของบริษัท และบริษัทย่อย คาดว่าจะใช้เงินในปี 2559-2560, ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และบริษัทย่อย คาดว่าจะใช้เงินในปี 2559-2561 และใช้เป็นงบประมาณเพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัทอื่น คาดว่าจะใช้เงินในปี 2560-2562

บมจ. โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้พัฒนาเพื่อจำหน่ายซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมสำเร็จรูปที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯ โดยจดทะเบียนลิขสิทธิ์โปรแกรม Comanche Hotel Software และ Data Base กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยบริษัทฯให้บริการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในสถานที่ประกอบการของลูกค้า จัดหลักสูตรฝึกอบรมผู้ใช้โปรแกรม และให้บริการหลังการขายโดยการให้คำปรึกษา การบริการซ่อมบำรุงต่าง ๆ และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันบริษัทยังคงมุ่งเน้นพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้แก่ โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทฯมีนโยบายลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจในลักษณะใกล้เคียงกันหรือธุรกิจที่สนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัท เพื่อขยายงานด้านการให้บริการซอฟต์แวร์ โดยปัจจุบันบริษัทฯมีการลงทุนในบริษัทอื่น 1 แห่ง ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้ว คือ บริษัท เอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ MSL เป็นผู้ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา วางแผน พัฒนา และติดตั้งโปรแกรมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของโซลูชั่น ตามความต้องการใช้งานของลูกค้า และรับบริการบริหารระบบงานตามที่ได้พัฒนาไว้ โดยมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ในหลากหลายสาขา เช่นสาขาการเงินและการธนาคาร และสายการบิน เป็นต้น

โครงการในอนาคต บริษัทฯมีเป้าหมาย 3 ปี ในช่วงปี 2560-2562 จะขยายขอบเขตการทำธุรกิจให้กว้างมากขึ้น บริษัทฯมีเป้าหมายที่จะทำการศึกษาโอกาสที่จะเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทอื่น โดยบริษัทฯกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบการลงทุนสำหรับบริษัทที่จะเข้าร่วมลงทุนที่สำคัญ ดังนี้

1. เป็นผู้พัฒนา ติดตั้งและให้บริการโปรแกรมด้านการบริหาร การจัดการห้องอาหารแบบครบวงจร ได้แก่ ระบบการจองโต๊ะ การคิดเงิน การคำนวณต้นทุน ตลอดจนการเก็บประวัติการใช้บริการของลูกค้า

2. เป็นผู้พัฒนา ติดตั้ง และให้บริการระบบบริหารงานสนามกอล์ฟและสมาชิก ซึ่งมีโปรแกรมรองรับงานแบบครบวงจร ตั้งแต่การจองสนาม การคิดเงิน งานด้านบัญชีและบริหาร ตลอดจนการเก็บประวัติการใช้บริการของลูกค้า

3. เป็นผู้พัฒนา ติดตั้งและให้บริการระบบการจองเพื่องานท่องเที่ยวทั้งแบบ ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) และธุรกิจกับลูกค้า (B2C) โดยตรง ซึ่งมีโปรแกรมการจองที่เกี่ยวข้องกับโรงแรม ห้องอาหาร สนามกอลฟ์ สนามบิน และรถเช่า เพื่อรองรับการจองจากนักท่องเที่ยวจากแหล่งเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว และส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเพิ่มยอดการจองและใช้บริการด้านการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร

ผลการดำเนินงาน 3 เดือนแรกของปี 2559 มีสินทรัพย์ 180.41 ล้นบาท หนี้สินรวม 48.32 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น 132.09 ล้านบาท รายได้รวม 34.13 ล้านบาท กำไรสุทธิ 13.24 ล้านบาท

ณ วันที่ 10 มิ.ย.2559 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 67 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 134 ล้านหุ้น โดยเป็นทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้ว 50 ล้านบาท แบ่งเป็น 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ภายหลังจากที่ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้แล้ว บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้ว 67 ล้านบาท แบ่งเป็น 134 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ณ วันที่ 10 มิ.ย. 2559 คือ กลุ่มนายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ถือหุ้น 45,899,600 หุ้น คิดเป็น 45.90% หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 34.25% รองลงมานายอภิชัย สกุลสุรียเดช ถือหุ้น 39,199,000 หุ้น คิดเป็น 39.20% หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 29.25%

บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลของงบการเงินเฉพาะกิจการ และหลังหักสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทตามที่กฏหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ