TPCH พุ่งขึ้น 5.13% คาดบันทึกรายได้เพิ่มใน Q3/59 จากโรงไฟฟ้าช้างแรกฯจะเปลี่ยนขายไฟฟ้าเป็นระบบ FiT

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TPCH ราคาดีดตัวขึ้น 5.13% มาที่ 16.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 139.78 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.02 น. โดยเปิดตลาดที่ 15.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 16.40 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 15.70 บาท

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จะสามารถบันทึกรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่โรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ ทีน่าจะได้รับการเปลี่ยนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระบบ Feed in Tariff (FiT) จากเดิมที่อยู่ในระบบ Adder หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้อนุมัติให้โรงฟฟ้าชีวมวลปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าจากระบบ Adder เป็นระบบ FiT โดยจะให้ผู้ประกอบการมายื่นขออนุมัติให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค. ซึ่งในส่วนบริษัทคาดว่าจะเริ่มบันทึกรายได้ย้อนหลังตั้งแต่ 11 มี.ค.59 ในช่วงไตรมาส 3/59 ทั้งหมด

"คุณสมบัติต่าง ๆ ที่ทางกกพ. ประกาศออกมาเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการเปลี่ยนการรับซื้อไฟฟ้าจากระบบ Adder เป็นระบบ Feed in Tariff เรามีครบทุกอย่างตอนนี้ก็แค่รอเวลา ซึ่งหากสามารถเปลี่ยนได้แล้วจะทำให้บริษัทมีส่วนต่างค่าไฟเพิ่มขึ้นอีก 1.20 บาท/หน่วย จากกำลังการผลิตทั้งหมด 70 ล้านหน่วย/ปี ซึ่งการได้มาในครั้งนี้ก็เหมือนเราได้โรงไฟฟ้ามาเพิ่มอีก 1 โรงเลย"นายเชิดศักดิ์ กล่าว
สำหรับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ในแบบ FiT ประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล จำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ (MW) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น บริษัทยืนยันที่จะเข้าร่วมเสนอขายไฟฟ้าทั้งหมด โดยจะยื่นซองเสนอขายไฟฟ้าในวันที่ 30 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดให้ยื่นข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งบริษัทค่อนข้างมีความมั่นใจว่าจะไดั้รับการคัดเลือกทั้งหมด เนื่องจากมีความชำนาญในเรื่องของพื้นที่ และบริษัทได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่ดิน รูปแบบ ก่อสร้างการลงทุน เพราะโครงการนี้มีความล่าช้ามาเกือบปีแล้ว
"แม้ว่าจะมีผู้สนใจเข้ามายื่นซองประมูลถึง 1,800 เมกะวัตต์ ซึ่งเกินกว่าจำนวนที่ออกมาให้ประมูลมาก แต่เรายังมั่นใจว่าเราจะชนะการประมูลเพราะเรามีความชำนาญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน และเราก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกอย่างแล้ว"นายเชิดศักดิ์ กล่าว
ด้านบล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์โดยแนะนำหุ้น TPCH เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะมีการบันทึกกำไรโรงไฟฟ้าช้างแรกฯย้อนหลังไปถึงเดือนมี.ค.59 ซึ่งจากการเปลี่ยนการรับรู้รายได้เป็นระบบ FiT ที่ 4.5 บาท/หน่วย แทน Adder เดิม 3.2 บาท/หน่วย จะส่งผลให้กำไรเติบโตขึ้น รวมถึงยังมีโมเมนตัมกำไรในครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรกแน่นอนเพราะจะมีกำไรจากโรงไฟฟ้าแม่วงก์ และมหาชัย รับรู้เข้ามาเต็มงวดด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ