BJC คาดยอดขาย Q2/59 ขยายตัวดันทั้งปีโตก้าวกระโดด หลังรวม BIGC หนุนแม้กำลังซื้อ H2 ทรงตัว,รับประโยชน์ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนัทธ์หทัย ธนชัยหิรัญศิริ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า แนวโน้มยอดขายในไตรมาส 2/59 จะดีกว่างวดเดียวกันปีก่อน และดีกว่าไตรมาสก่อน เนื่องจากบริษัทจะรับรู้ยอดขายจากบมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต (BIGC) ที่ซื้อกิจการเข้ามา โดยรับรู้ยอดขายตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.59 ทำให้ไตรมาส 2/59 ก็จะรับรู้ยอดขายของ BIGC เต็มไตรมาส จากไตรมาส 1/59 รับรู้แค่ 11 วัน

สำหรับเป้าหมายยอดขายทั้งปี 59 คาดว่าจะเติบโตก้าวกระโดดมากหลังรวมกิจการ BIGC เข้ามา โดยหากนับรวมเฉพาะผลการดำเนินงานของ BJC บริษัทเดียวปีนี้ตั้งเป้ายอดขายจะเติบโตได้ราว 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 4.28 หมื่นล้านบาท ขณะที่ BIGC มียอดขายราว 1.2 แสนล้านบาทในปี 58 และมองว่าปีนี้ก็น่าจะเติบโตได้อีก ขณะที่แนวโน้มกำลังซื้อในครึ่งปีหลังมองว่าจะทรงตัว โดยยังไม่เห็นสัญญาณใดเพิ่มเติม แต่จากการเข้าซื้อกิจการของ BIGC ก็จะทำให้มี Synergy ระหว่างกันมากขึ้น ถือเป็นการควบรวมที่ครบวงจร น่าจะหนุนให้ยอดขายเติบโตก้าวกระโดดอีกครั้ง

"ประมาณการคร่าว ๆ รายได้ในไตรมาส 2/59 น่าจะโอเค ดีกว่า yoy และ qoq แต่ยังไม่เห็นตัวเลขเดือนมิ.ย. แต่ถ้าเดือนเม.ย.-พ.ค.ยอดขายดี ซึ่งถ้าเทียบไตรมาส 2/58 ดีกว่าเยอะเพราะเอา BIGC เข้ามารวมด้วยในแง่ยอดขายตั้งแต่ 21 มี.ค.59 ขณะที่ไตรมาส 1/59 รวมนิดเดียวแค่ 11 วัน แต่ไตรมาส 2 รับรู้เต็มไตรมาส ปีนี้ BJC ตั้งเป้ารายได้โต 10% จากปีก่อน พอมี BIGC เข้ามาด้วยยอดขายจะโตกระโดด ซึ่งปีก่อน BIGC มียอดขายราว 1.2 แสนล้านบาท และ BJC ราว 4 หมื่นกว่าล้านบาท ถ้ารวมกันก็โตมากแล้ว"นางสาวนัทธ์หทัย กล่าว

อนึ่ง กลุ่ม BJC ได้เข้าซื้อกิจการ BIGC จากกลุ่มคาสิโน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จำนวน 58.55% ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ และได้ทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดเสร็จสิ้นเมื่อเดือนพ.ค.ส่งผลให้ปัจจุบันถือหุ้นใน BIGC คิดเป็นสัดส่วน 97.94% ขณะที่ผลการดำเนินงานของ BJC ในช่วงไตรมาส 1/59 มีรายได้รวม 1.5 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 524.88 ล้านบาท ส่วนในไตรมาส 2/58 มีรายได้รวม 1.07 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 744.42 ล้านบาท

นางสาวนัทธ์หทัย กล่าวว่า กรณีที่สหราชอาณาจักรจะถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น บริษัทซึ่งมีหนี้สินสกุลยูโร 3,200 ล้านยูโร ก็น่าจะได้รับประโยชน์ด้วย โดยราคาหุ้น BJC ได้ปรับตัวขึ้นมาแรงเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ฯก็ได้ออกบทวิเคราะห์ไปแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่อง sensitive จึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากนัก

ราคาหุ้น BJC ดีดตัวขึ้น 6.21% เมื่อวันศุกร์ หลังจากที่ผลการลงประชามติของสหราชอาณาจักรออกมาต้องการที่จะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้ตลาดคาดว่าเศรษฐกิจของอังกฤษและสหภาพยุโรปจะอ่อนแอลง ซึ่งกระทบต่อค่าเงินปอนด์และยูโรให้อ่อนค่าลงไปด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์ฯมองว่าบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ของไทยที่มีภาระหนี้สกุลยูโรจำนวนมากจะได้รับประโยชน์จากกรณีดังกล่าว ซึ่งรวมถึง BJC ด้วย โดยราคาหุ้น BJC ล่าสุดเช้านี้อยู่ที่ 42.25 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ