SMT คาดโรงงานผลิต Solar Panel Generation 3 เปิดเดินเครื่อง Q4/59 เริ่มรับรู้รายได้บางส่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2016 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก ไชยกุล ประธานกรรมการ บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทได้ข้อสรุปการลงทุนโครงการลงทุนผลิต Solar Panel Generation 3 ให้กับพันธมิตรรายใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยวางกำลังการผลิตทั้งหมด 160-200 MW แต่จะเริ่มเฟสแรกขนาดกำลังการผลิต 40 MW/ปี

ล่าสุดบริษัทฯได้เตรียมพื้นที่โรงงาน และสั่งซื้อเครื่องจักรเข้ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อสร้างโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์กำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ (MW) โดยใช้งบลงทุนราว 100 ล้านบาท มูลค่าโครงการราว 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ โรงงานจะเปิดเดินเครื่องในช่วงไตรมาส 4/59 นี้ โดยโรงงานดังกล่าว จะสร้างในพื้นที่เดียวกันกับโรงงานเดิมที่มีอยู่แล้ว 2 โรงงาน ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมีศักยภาพสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้สูงถึง 5 เท่า หรือคิดเป็น 200 MW จากแผนการลงทุนที่วางแผนไว้กับพันธมิตร ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรเพิ่มราว 300-330 ล้านบาทต่อปี เมื่อการผลิตได้เต็มที่ 200 MW ทั้งนี้รายได้จากเฟสแรกจะเข้ามาในช่วงไตรมาส 4/59 บางส่วน แต่รายได้จะเข้ามาเต็มที่ในช่วงไตรมาส 1-2/60 จะช่วยหนุนให้ผลประกอบการของบริษัทฯ ออกมาดีขึ้นเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และยังสามารถต่อยอดธุรกิจออกไปได้อีก

"SMT ปีนี้จะกลับมาเทิร์นอะราวด์และกลับมามีกำไรต่อเนื่อง ซึ่งกลยุทธ์หนึ่งคือการแตกไลน์ผลิตสินค้า ด้าน นวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติม และการผลิต Solar Panel Generation 3 เป็นส่วนที่สร้างกำไรเพิ่มเติมให้กับบริษัทฯ ทั้งนี้ การผลิตแผง Solar panel ของบริษัทมีประสิทธิภาพการกำเนิดพลังงานต่อพื้นที่สูงกว่าแผงทั่วไปราว 15-20% อีกทั้งสามารถผลิต Out Put (อัตราการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานไฟฟ้า) ต่อตารางฟุตได้มากกว่าแผงทั่วไปประมาณ15-20% ของการผลิตไฟฟ้า"นายสมนึกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ