ITD เผยโครงการในทวายยังไม่คืบ เหตุต้องรอความชัดเจนจากรบ.ใหม่เมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 29, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมียนทวาย อินดัสเทรียล จำกัด บริษัทในกลุ่มบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังไม่สามารถเปิดตัวขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมในทวายได้ เนื่องจากโครงการท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ในเมียนมาที่บริษัทได้สัมปทานมาเฟสแรก ยังรอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่เมียนมา และการประชุมของนิติบุคคล(SPV)ที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย เมียนมาและญี่ปุ่น ที่จะมีความชัดเจนการก่อสร้างถนนเข้าไปในโครงการทวาย เพราะถนนจะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการทวาย

ปัจจุบัน เมียนทวายฯได้เตรียมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในทวายพร้อมขาย 450 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 3,200 ไร่

ที่ผ่านมามีนักลงทุนไทยรายเล็กที่สนใจเข้ามาลงทุนธุรกิจประมง และนักลงทุนท้องถิ่นของเมียนมาสนใจเข้ามาลงทุนโรงงานเฟอร์นิเจอร์ โดยในพื้นที่ทวายมีทรัพยากรเหล่านี้ ทั้งปลาในทะเล และไม้ยางพาราจำนวนมาก

"วันนี้หลายๆอย่างรอรัฐบาลเมียนมา SPV ที่มี 3 ชาติเข้าร่วมก็ยังไม่ได้เรียกประชุม"นายสมเจตน์ กล่าว

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากที่นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เดินทางเยือนประเทศไทย ได้มีการหารือโครงการท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งนางอองซานซูจีได้มอบหมายให้รมว.คลังและวางแผนของเมียนมามาประสานงานกับไทย เพื่อเร่งดำเนินเร่งด่วนคือ การก่อสร้งถนน 2 ช่องจราจร จากด่านพุน้ำร้อนไปถึงโครงการทวาย ระยะทาง 138 กม. ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความเห็นชอบในหลักการให้ความช่วยเหลือเป็นเงินกู้ให้กับเมียนมาร์ จำนวนเงิน 4,500 ล้านบาท แต่รัฐบาลญี่ปุ่นมีความเห็นว่า ในการออกแบบบางช่วงควรมีการปรับเพื่อลดความลาดชันของถนนลดลงเพื่อให้รถบรรทุกสามารถวิ่งได้เร็วขึ้นจากเดิมที่เป็นถนนที่มีความลาดชันมาก จึงต้องมีการปรับแบบกัน และก่อสร้างเส้นทางนี้ก่อนเพื่อให้เกิดความมั่นใจให้แก่นักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ