SCB เล็งปล่อยกู้เอสเอ็มอีตามหลักทรัพย์ค้ำประกันทางธุรกิจแต่ช่วงแรกดอกเบี้ยอาจสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อกับธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารมีแนวโน้มเริ่มให้ความสำคัญการนำไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ของธุรกิจ ความคิดเชิงประสิทธิภาพของธุรกิจ มาประเมินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ควบคู่กับความมีวินัยการออมของผู้ประกอบการ การสะสมทุน ระบบบัญชีของผู้ประกอบการ การแข่งขันของตลาด ก็จะทำให้การประเมินศักยภาพผู้ประกอบการได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ยที่เก็บอาจจะสูงในช่วงแรกตามความเสี่ยงของธุรกิจ แต่เมื่อพิสูจน์ว่าธุรกิจมีความเสี่ยงลดลง อัตราดอกเบี้ยก็จะปรับลดลง

ทั้งนี้ SCB เตรียมร่วมปล่อยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีของสมาคมธนาคารไทยที่เตรียมปล่อยกู้วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาทซึ่ง SCB ซึ่งเป็น 1ใน 4 แบงก์ใหญ่จะปล่อยกู้ตามสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน

นายอาทิตย์ กล่าวว่า นโยบายขับเคลื่อนเอสเอ็มอีของภาครัฐได้เข้ามาช่วยใช้ในการตลาด เรื่องนวัตกรรม และการวิจัยและพัฒนา (R&D)เพื่อให้ผู้ประกอบการแข็งแกร่งขึ้นได้ โดย SCB จะไม่สนับสนุนกิจการที่เน้นใช้แรงงานถูก แต่ให้น้ำหนักเอสเอ็มอีเน้นเรื่องขีดความสามารถการนำนวัตกรรมมาใช้ในธุรกิจ

"ธุรกิจทึ่เน้นแต่เรื่องแรงงานถูก พวก OEM ในอนาคตธุรกิจจะเสียเปรียบมาก และไม่ยั่งยืน ไม่มั่นคง ภาครัฐและทุกหน่วยงานพยายามโปรโมทเอสเอ็มอี 4.0 เน้นการบูรณาการความสามารถภาคเอสเอ็มอรอย่างแท้จริง"นายอาทิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ