(เพิ่มเติม) MALEE ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นโต 20% จาก 15% ศึกษาขยายธุรกิจในอาเซียนเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มาลีกรุ๊ป (MALEE) ปรับเป้ารายได้ปี 59 เป็นเติบโต 20% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตราว 15% เนื่องจากตลาดน้ำผลไม้ฟื้นตัวได้ดีขึ้น ขณะที่บริษัทจะทยอยวางตลาดสินค้าใหม่ 3 รายการในครึ่งปีหลังเพื่อกระตุ้นยอดขาย พร้อมคงเป้าหมายผลักดันรายได้ในช่วง 3 ปีให้เติบโตอย่างต่อเนื่องแตะ 1 หมื่นล้านบาทภายในปี 61 ทั้งจากตลาดในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการขยายธุรกิจเพิ่มเติมในอาเซียนที่คาดว่าจะมีความคืบหน้าในช่วงปลายปีนี้

นางสาวรุ่งฉัตร บุญรัตน์ ประธานผู้บริหารปฏิบัติการ MALEE กล่าวว่า บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นเติบโตราว 20% จากเดิมคาดเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,512.41 ล้านบาท เนื่องจากตลาดน้ำผลไม้ในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลดีต่อการจัดโปรโมชั่นและการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมทั้งรับประโยชน์จากการกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคของธุรกิจค้าปลีก ทำให้ครึ่งปีแรกตลาดน้ำผลไม้โดยรวมเติบโตราว 5% หรือคิดเป็น 14,000 ล้านบาท ขณะที่น้ำผลไม้ 100% เติบโตได้ถึง 6% คิดเป็นมูลค่าตลาด 5,000 ล้านบาท

ขณะที่การส่งออกก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน MALEE ส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยัง 25 ประเทศ และยังคงเน้นการทำตลาดที่มีการเติบโตสูง เช่น ฟิลิปปินส์, จีน, เมียนมาร์ และ กัมพูชา รวมทั้งเมื่อปีก่อนบริษัทได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท มอนเด นิสชิน คอร์ปอเรชั่น เพื่อทำตลาดในฟิลิปปินส์ ส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศปรับตัวขึ้น ซึ่งปีนี้น่าจะเพิ่มเป็น 30% จากเดิม 20%

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุนในกล่มอาเซียนเพิ่มเติมอีก โดยมีความสนใจขยายตลาดในอินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่เป็นประเทศขนาดใหญ่ ซึ่งรูปแบบธุรกิจที่เป็นไปได้มีทั้งการเข้าไปร่วมลงทุน หรือการตั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติม โดยมองว่าในช่วงปลายปีนี้น่าจะเห็นความคืบหน้า

ดังนั้น บริษัทจึงยังมั่นใจว่าในปี 61 จะผลักดันรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นไปตามการเติบโตทั้งจากยอดขายภายในประเทศและการส่งออก

นางสาวรุ่งฉัตร กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ ล่าสุดบริษัทฯได้ออกแคมเปญ"The Caring Message มาลี#ดีที่ได้ดูแลกัน" วางงบการตลาด 20 ล้านบาท ส่ง 3 รสชาติใหม่ จากวัตถุดิบผลไม้จากแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุดของไทย คือ น้ำสับปะรดนางแลผสมน้ำผลไม้ 100% ,น้ำผักผลไม้รวมสูตรมัลเบอร์รี่ 100% และน้ำส้มเขียวหวานสุโขทัย 100% ในขนาด 1,000 และ 200 มิลลิลิตร เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ จากการออกผลิตภัณฑ์น้ำส้มเขียวหวานสุโขทัย ทำให้บริษัทตั้งเป้าปีนี้จะขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดน้ำส้ม และมีมาร์เก็ตแชร์ 51% จากปัจจุบันที่อยู่ในอันดับ 2 มีมาร์เก็ตแชร์ราว 49%

"ในครึ่งปีแรกตลาดน้ำผลไม้มีการฟื้นตัวดีขึ้น โดยมูลค่าตลาดน้ำผลไม้โดยรวมโต 5% และน้ำผลไม้ 100% โต 6% ขณะที่ของ MALEE มาร์เก็ตแชร์ก็มีการขยับขึ้นเป็น 22% จากเดิม 21% ครึ่งปีหลังนี้เราก็มีการออกแคมเปญ The Caring Message หรือความห่วงใยจากใจชาวสวน เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกของชาวสวนตัวจริง ซึ่งเป็นผู้ที่ปลูกผลไม้ด้วยความตั้งใจ โดยบริษัทจะเป็นสื่อกลางส่งต่อความห่วงใยของเกษตรกรสู่ผู้บริโภคทุกคน รวมถึงยังเป็นการช่วยยกระดับเกษตรกรไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย เพื่อให้ MALEE ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดน้ำส้ม และในใจผู้บริโภค"นางสาวรุ่งฉัตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ