SCB มั่นใจสินเชื่อ SME ปีนี้โตเข้าเป้า 4-6% หลังครึ่งปีแรกโตแล้ว 2% คุม NPL ไม่เกิน 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 21, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิพล วรเสาหฤท รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารยังมั่นใจว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 4-6% หลังจากช่วง 6 เดือนแรกสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโตมากกว่า 2% หรือมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ 80,000-100,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน พอร์ตคงค้างของสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท โดยลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว อาหาร และก่อสร้าง ซึ่งแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีในครึ่งปีหลังธนาคารมองว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น และส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อมีมากขึ้นตาม

ขณะที่โครงการร่วมปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลนของธนาคารออมสินในวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ โดยสินเชื่อดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ โดยธนาคารคาดว่าจะมีส่วนแบ่งราว 20% จากวงเงินสินเชื่อซอฟท์โลนดังกล่าว

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอียังคงเป้าคุมให้ไม่เกิน 3% ในสิ้นปืนี้ โดยปัจจุบัน NPL ของสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1% และแนวโน้ม NPL ในครึ่งปีหลังยังมีการขยับเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ