กกพ.เลื่อนเปิดชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคโรงไฟฟ้าชีวมวลจ.ชายแดนใต้เป็น 5 ส.ค.,เปิดซองราคา 22 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2016 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ออกประกาศปรับเลื่อนกำหนดการโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยได้เลื่อนการเปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคเป็นวันที่ 5 ส.ค.59 จากเดิมจะประกาศในวันนี้ (22 ก.ค.59) เพื่อให้กระบวนการรับซื้อไฟฟ้ามีความเหมาะสม หลังมีผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเลื่อนการเปิดซองราคาเป็นวันที่ 22 ส.ค.59 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นวันที่ 25 ส.ค.59 ขณะที่ผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ภายในวันที่ 23 ธ.ค.59 เมื่อวานนี้สำนักงาน กกพ. ออกประกาศเรื่อง การปรับเลื่อนกำหนดการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff พ.ศ.2559 (ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี))

ทั้งนี้ ตามประกาศการรับซื้อเดิม กำหนดให้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค ในวันที่ 22 ก.ค.59 ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการกกพ. ครั้งที่ 31/2559 (ครั้งที่ 411) เมื่อวันที่ 13 ก.ค.59 ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับเลื่อนกำหนดการของการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าว เพื่อให้กระบวนการรับซื้อไฟฟ้ามีความเหมาะสม เนื่องจากมีผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก สำนักงาน กกพ. จึงขอปรับเลื่อนกำหนดการของการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวออกไป เป็นดังนี้

การประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค จากวันที่ 22 ก.ค.59 เป็นวันที่ 5 ส.ค.59 ,เปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคา จากวันที่ 8 ส.ค.59 เป็นวันที่ 22 ส.ค.59 ,ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก จากวันที่ 11 ส.ค. เป็นวันที่ 25 ส.ค.59 ขณะที่กฟภ.และผู้ที่ได้รับการคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จากภายในวันที่ 9 ธ.ค.59 เป็นภายในวันที่ 23 ธ.ค.59

อนึ่ง โครงการดังกล่าวมีผู้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจำนวน 89 โครงการ ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งรวม 593.50 เมกะวัตต์ จากปริมาณที่จะรับซื้อทั้งหมด 36 เมกะวัตต์ ซึ่งนับว่าสูงกว่าปริมาณที่รับซื้อกว่า 16 เท่า โดยโครงการดังกล่าวจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในเดือนธ.ค.61

ขณะที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) หลายแห่งได้แสดงความสนใจเข้าร่วมเสนอขายไฟฟ้าตามโครงการดังกล่าว ได้แก่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) ,บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ,บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง (TPCH) ,บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) ,บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ,บมจ.เฟอร์รั่ม (FER) ,บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) ,บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เป็นต้น


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ