VGI อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการธุรกิจโฆษณา คาดหวังได้ข้อสรุปปลายปีนี้, คงเป้ารายได้งวดปี 59/60 โต 50-60%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2016 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการในธุรกิจโฆษณา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยว่าเจรจาอยู่กี่ราย อย่างไรก็ตาม คาดหวังจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้หรือเร็วที่สุด เพื่อขยายธุรกิจได้รวดเร็ว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนขยายสื่อโฆษณาดิจิทัลทั้งออนไลน์และออฟไลน์เพื่อรองรับการรุกธุรกิจ โดยบริษัทมีแนวคิดการบริหารสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยการนำฐานข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย (Big Data) มาใช้วิเคราะห์ไลฟ์สไตล์ และช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร

ทั้งนี้ VGI ตั้งเป้าหมายขยายเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านแบบครบวงจรให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หรือ Nationwide Integrated Media Platform ในอีก 2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนบีทีเอส สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน สื่อโฆษณาในสนามบินพาณิชย์ สื่อโฆษณาในอาคารชุดคอนโดมิเนียม และล่าสุด ได้ขยายธุรกิจสื่อโฆษณากลางแจ้งหลัง VGI เข้าถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO)

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้สื่อโฆษณากลางแจ้งเริ่มขยายตัวมากขึ้นตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะการเติบโตจังหวัดที่ติดชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่เป็นไปตามการขยายตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และจะใช้มากขึ้นเป็นจอสกรีนเหมือนในกรุงเทพมหานคร

ปัจจุบันรายได้หลักมาจากสื่อในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส สัดส่วนกว่า 80% และรองลงมาเป็นสื่อตามอาคารสำนักงานสัดส่วนกว่า 10%

จากนี้ไปบริษัทจะผสมผสานการใช้สื่อโฆษณามากกว่า 1 อย่างนำเสนอลูกค้าโดยที่ไม่ต้องใช้เม็ดเงินมาก และการใช้ Big Data จะช่วยให้การใช้สื่อโฆษณาตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ส่วนนี้บริษัทจะจัดเป็นแพ็กเกจ เพื่อให้ผู้ประกอบการายกลางและเล็กเข้ามาใช้แพ็กเกจนี้ได้ หลังในช่วงนี้รายใหญ่ปรับลดการใช้สื่อโฆษณา ซึ่งจะช่วยปรับมาร์จิ้นให้ดีขึ้นด้วย สำหรับในปีนี้ บริษัทคงเป้าหมายรายได้งวดปี 59/60 (สิ้นสุด มี.ค.60) เติบโตราว 50-60% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.06 พันล้านบาท ซึ่งไม่รวมรายได้ของ MACO ทั้งนี้คาดว่าภาพรวมสื่อโฆษณานอกบ้าน (Outdoor) ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสื่อโฆษณานอกบ้านเติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดทั้งปีเติบโต 20% ขณะที่สื่อโฆษณาทุกรูปแบบ โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ ภาพรวมยอดใช้สื่อโฆษณาช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลดลง 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าทั้งปีนี้จะไม่เติบโต

ทั้งนี้ VGI มีช่องทางใช้สื่อโฆษณา 6 ทาง ได้แก่ ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส (Transit), อาคารสำนักงาน, สื่อกลางแจ้ง , สื่อในสนามบิน สื่อ digital และ สื่อผ่านบัตรแรบบิท (Activation) เพื่อใช้กิจกรรมทางการตลาด โดยปัจจุบัน มีผู้ใช้บัตรแรบบิทกว่า 5 ล้านราย โดยมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 2 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ