DELTA ปรับลดคาดการณ์กำไรปีนี้เป็นใกล้เคียงปีก่อน-เน้นเพิ่มงบ R&D, ยังคงเป้ารายได้ปีนี้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 27, 2016 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA คาดกำไรสุทธิปีนี้อาจจะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 6,713.82 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทฯเพิ่มงบการวิจัยและพัฒนา (R&D) เพิ่มขึ้นเป็น 800-900 ล้านบาท จากปกติที่ 300-600 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ๆรองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 10% จาก 47,993.26 ล้านบาทในปี 58 โดยแนวโน้มยอดขายในทวีปยุโรปที่เป็นสัดส่วนหลักของยอดขายทั้งหมดของบริษัทฯ ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ยังปกติ แม้ว่าจะมีการลงประชามติให้ประเทศอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยบริษัทฯได้เน้นการซื้อขายสินค้าเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเป็นส่วนใหญ่ และทำประกันความเสี่ยงค่าเงินยูโร

"ก่อนหน้านี้เรามองว่ากำไรสุทธิจะทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ปัจจุบันเรามองว่าคงจะต่ำกว่าปีก่อน แต่จะพยายามทำให้ใกล้เคียงที่สุด เพราะเราไปเน้น R&D เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตที่เรามองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกมาก แต่อย่างไรก็ตามยอดขายของเรายังเป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรปจะไม่ดีนัก และอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอีก แต่ปัจจุบันเรายังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ไม่ได้วางแผนระยะสั้นแต่เป็นการวางแผนระยะยาว งานต่างๆจึงยังต้องดำเนินต่อไป"นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯยังคงแผนการก่อสร้างโรงงานที่อินเดีย โดยใช้งบลงทุนในการซื้อที่ดินอีกราว 432 และอีก 1,126 ล้านบาท ใช้ในการก่อสร้างโรงงาน โดยคาดว่าศูนย์ R&D จะแล้วในช่วงต้นปี 60 และโรงงานจะแล้วเสร็จในปี 61 แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯได้เช่าโรงงานเพื่อเริ่มสายการผลิตไปเบื้องต้นแล้ว และหากมียอดขายมากอาจจะมีการเช่าโรงงานเพิ่มเติมอีก โดยเบื้องต้นบริษัทฯคาดว่า จะสร้างยอดขายให้กับบริษัทฯราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 60

นายอนุสรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายผลประกอบการในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าเติบโตอีก 3 เท่าตัว จากปัจจุบัน โดยมาจากโรงงานในประเทศอินเดียและการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดโลกร้อน ระบบต่างๆของรถไฟฟ้า รวมไปถึงเครื่องมือแพทย์ที่จะมีรูปร่างเปลี่ยนไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ