(เพิ่มเติม) WICE เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้แตะ 1.1-1.2 พันลบ.,อัตรากำไรสุทธิเพิ่ม หลังปิดดีลเทคฯ "Sun Express"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 29, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ของบริษัทในปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดอยู่ที่ประมาณ 1,100-1,200 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 70% จากปีก่อน หลังจะเข้าซื้อกิจการ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ด้วยมูลค่า 424.97 ล้านบาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้จะทำได้ที่ระดับ 850 ล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน

"การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ บริษัทสามารถรับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรทันทีในปีนี้...ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีในการขยายการเติบโต ซึ่งแนวโน้มรายได้ของ WICE ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดอยู่ที่ประมาณ 1,100-1,200 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 70% จากปีก่อน"นางอารยา กล่าว

นางอารยา กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามเซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับ SEL ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ และผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เน้นให้บริการทางอากาศในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ผลิตรายใหญ่ระดับโลก ซึ่งเป็นไปตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 อนุมัติให้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการ โดยจะเข้าซื้อหุ้นในบริษัททดังกล่าวทั้ง 100% ด้วยวิธีการแลกหุ้นสามัญ (Share Swap) และชำระด้วยเงินสด

การดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก WICE จะเข้าซื้อหุ้น SEL จำนวน 70% คิดเป็นมูลค่า 290.64 ล้านบาท ชำระเงินด้วยวิธีการจ่ายเงินสด 50% และอีก 50% จะมาจากวิธีการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญของ WICE กับหุ้นสามัญของ SEL ซึ่ง WICE จะเพิ่มทุนโดยออกหุ้นใหม่ให้กับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 51.9 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ที่ราคา 2.80 บาท/หุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของ SEL หลังการเพิ่มทุนดังกล่าวบริษัทจะมีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 325.95 ล้านบาท จากเดิม 300 ล้านบาท

ส่วนที่สอง WICE สามารถเลือกใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญของ SEL จำนวนที่เหลืออยู่ 30% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของ SEL ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 63 ถึงวันที่ 31 ส.ค.63 ซึ่งจะชำระเงินด้วยวิธีการจ่ายเงินสด คิดเป็นมูลค่าราว 134.34 ล้านบาท

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ WICE คาดว่ากระบวนการทั้งหมดก็คาดว่าจะเสร็จในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งก็จะมีการรวบงบของ SEL เข้ามา ทำให้แนวโน้มผลงานไตรมาส 3 ปีนี้จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด จากปกติที่ไตรมาส 3 ของทุกปีก็เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดอยู่แล้ว และผลักดันผลงานทั้งปีนี้ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ปีที่ผ่านมา SEL มีรายได้หลักจากการให้บริการรวมอยู่ที่ 480 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 61 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ12.57% ขณะที่บริษัทมีรายได้หลักจากการให้บริการรวมอยู่ที่ 682 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 61 ล้านบาท

สำหรับอัตรากำไรสุทธิหลังจากควบรวมกิจการ SEL เข้ามาแล้วคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10% จากปีก่อนที่ 8% เนื่องจากสัดส่วนรายได้จากธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศจะเข้ามาเพิ่มขึ้น เพราะ SEL มีสัดส่วนการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นส่วนใหญ่ และหลังจากควบรวมเข้ามาจะทำให้สัดส่วนรายได้ของธุรกิจให้บริการขนส่งทางอากาศของ WICE เพิ่มเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20% ซึ่งธุรกิจให้บริการขนส่งทางอากาศมีมาร์จิ้นที่สูง

ส่วนแผนการลงทุนสร้างคลังสินค้าของบริษัทพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) บนทำเลในแหลมฉบัง จ.ชลบุรี บริษัทวางแผนจะเริ่มลงทุนไนปี 60 และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ไนปี 61 ซึ่งโครงการลงทุนดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 200 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำเงินลงทุนที่ได้จากการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่เหลืออยู่ราว 100 ล้านบาท และส่วนเงินลงทุนที่เหลืออีก 100 ล้านบาทนั้นอยู่ระหว่างการศึกษาหาแนวทางระดมทุนเพิ่มเติม ซึ่งธุรกิจคลังสินค้าบริษัทเล็งเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ให้รายได้ประจำ และช่วยลดความเสี่ยงในช่วงที่ภาวะการส่งออกและนำเข้ามีการชะลอตัวได้ ทำให้บริษัทยังมีรายได้เข้ามาแม้ว่าจะเผชิญกับภาวะการขนส่งชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าแนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมการขนส่งจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หลังเห็นสัญญาณลูกค้าของบริษัทเริ่มมีการใช้บริการขนส่งทั้งส่งออกและนำเข้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศเริ่มค่อย ๆ ทยอยฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าจะยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ