AOT จับมือด่านตรวจคนเข้าเมืองฯอำนวยความสะดวกผดส.ขาเข้า-ขาออกระหว่างปท.ของสนามบินดอนเมืองให้ใช้บริการเร็วขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 5, 2016 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ของบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า ทดม.ได้ร่วมกับด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศที่ใช้บริการทำ Visa on Arrival เพื่อเข้าประเทศ และผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศที่รอตรวจหนังสือเดินทางบริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทาง หลังมีผู้โดยสารต่อคิวยาวเพื่อ เข้าใช้บริการทำ Visa on Arrival เพื่อเข้าประเทศ บริเวณชั้น 2 ส่วนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ทดม. และผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศที่รอตรวจหนังสือเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak Hour) บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทาง ส่วนผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ทดม.

โดยในส่วนของการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ใช้บริการทำ Visa on Arrival เข้าประเทศ ทดม.ได้ปรับย้ายพื้นที่ให้บริการจากพื้นที่เดิมไปยังพื้นที่แห่งใหม่จำนวนกว่า 200 ตารางเมตร ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 2 ส่วนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่รอใช้บริการทำ Visa on Arrival เช่น บริการถ่ายรูปเร่งด่วน, การจัดเก้าอี้นั่งพักคอยจำนวนกว่า 300 ที่นั่งเคาน์เตอร์บริการทำ Visa on Arrival จำนวน 8 เคาน์เตอร์ เคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราและโต๊ะกรอกแบบฟอร์มพร้อมแสดงตัวอย่างทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน รวมทั้งจัดเตรียมระบบการบริหารจัดการคิว เพื่อให้ผู้โดยสาร ได้ทราบระยะเวลาในการรอรับบริการเช่นเดียวกับการบริการของจุดรอขึ้นรถแท็กซี่ของ ทดม.

สำหรับผลการทดลองเปิดให้บริการ ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการ Visa on Arrival ประมาณ 5,000-6,000 คนต่อวัน โดยเฉพาะผู้โดยสารชาวจีน ซึ่งการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวนี้จะทำให้ระยะเวลาการรอรับบริการเฉลี่ยประมาณ 3 นาทีต่อคน สามารถลดความคับคั่งที่เกิดขึ้นได้

ส่วนการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่รอตรวจหนังสือเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทาง ส่วนผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ทดม.ได้ดำเนินการขยายพื้นที่ให้บริการตรวจหนังสือเดินทางเพิ่มอีกประมาณ 100 ตารางเมตร และติดตั้งเคาน์เตอร์ ตรวจหนังสือเดินทางจำนวน 2 เคาน์เตอร์ (4 ช่องตรวจ) สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มประมาณ 200 คนต่อชั่วโมง

พร้อมทั้งประสานงานกับด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ในการจัดเจ้าหน้าที่นั่งปฏิบัติงานเต็มทุกเคาน์เตอร์ในช่วงเวลาเร่งด่วน ทั้งนี้ การปรับเพิ่มพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้แก่ผู้โดยสารคนไทยที่ใช้บริการเคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto-Channel) และผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งพื้นที่นี้จะเปิดให้บริการในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ