บอร์ด ขสมก.อนุม้ติผลประมูลให้"เบสท์ริน"ได้งานจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 8, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ ขสมก.ในวันนี้มีมติอนุมัติให้ ขสมก.จัดซื้อจัดจ้างโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน โดยบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 3,389,710,819.50 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆ (ถ้ามี) รวมค่าใช้จ่ายทั้งปวงไว้ด้วยแล้ว

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้ ขสมก.ไปพิจารณาคำร้องเรียนของกิจการร่วมค้า เจวีซีซี ที่ยื่นหนังสือคัดค้านการทำสัญญาซื้อขายรถโดยสารดังกล่าว โดยอ้างว่า บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด เป็นนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติขัดต่อข้อกำหนดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ข้อ 30 และ 31 และประกาศขององค์การ เลขที่ 04/2559 ในข้อ 1.10 , 2.10 และบัญชีเอกสารส่วนที่ 2 ข้อที่ 6 ซึ่งกำหนดข้อความไว้เหมือนกันว่า “นิติบุคคลที่จะเข้าเป็นคู่สัญญา ต้องไม่อยู่ในฐานะเป็นผู้ไม่แสดงบัญชีรายรับ รายจ่าย หรือ แสดงบัญชีรายรับรายจ่ายไม่ถูกต้องครบถ้วนในสาระสำคัญ"

จากการตรวจสอบแล้ว ผลปรากฏว่า บริษัทผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีงบการเงิน ยืนยันความถูกต้องทางบัญชีแล้ว ดังนั้น งบการเงินของบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด จึงเป็นไปตามเอกสารหลักฐานที่ได้รับและเป็นไปตามมาตรฐานการรับรองทางบัญชีโดยทั่วไปและหน่วยราชการยืนยันว่า ขสมก.ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของ บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด ถูกต้องแล้ว

ขณะที่นโยบายของรัฐบาลเร่งรัดให้มีการดำเนินการจัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารใหม่ที่มีมาตรฐานและคุณภาพดีขึ้น และการดำเนินการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา 10 ปี จำนวน 489 คันครั้งนี้มีวงเงินถูกกว่าการประมูลครั้งก่อน ประมาณ 600 กว่าล้านบาท

นอกจากนั้น คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาว่าองค์การดำเนินการถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทุกประการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมาภิบาล

นายสุระชัย ระบุว่า คาดว่า ขสมก.จะลงนามในสัญญา (ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด) กับคู่สัญญาได้ภายในวันที่ 15 ส.ค.59 หรืออย่างช้าไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ส.ค.59 หลังจากนั้น ขสมก.จะได้รถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ครบจำนวน 489 คันภายในเดือน พ.ย.59 โดยจะมีการส่งมอบรถเป็นงวด ๆ ตามกำหนดในสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ