ตลท.ยันไม่มีแผนขึ้นค่าธรรมเนียมแม้มีภาระต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 10, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่ากับ "สำนักข่าวอินโฟเควสท์" ว่า ตลท. ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมต่าง ๆ หลังจากกรมสรรพากรกำหนดให้ ตลท.ต้องมีภาระเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในแต่ละปีที่อัตรา 20% ของกำไร เช่นเดียวกับนิติบุคคลอื่น ๆ จากเดิมที่ ตลท.ได้รับยกเว้นภาษี

"การปรับเปลี่ยนการเก็บภาษีเหล่านี้ไม่ได้เป็นผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่อย่างใด"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา กล่าวว่า ปัจจุบันทาง ตลท. มีความพร้อมที่จะต้องจ่ายภาษีนิติบุคคลในอัตรา 20% เหมือนกับบริษัททั่วไปแล้ว โดยที่ผ่านมาทาง ตลท. ก็เสียภาษีอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งปกติเงินในส่วนดังกล่าว ตลท.ก็ได้นำไปจัดเก็บไว้ในกองทุน และช่วยเหลือสังคมและการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามาลงทุนหรืออมเงินผ่านตลาดทุนด้วย

"ที่ผ่านมาบริษัทลูกอื่นๆของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เสียภาษีตามปกติ และภาษีด้านอื่นๆเช่นภาษีหัก ณ ที่จ่าย เราก็จ่ายตามปกติ ซึ่งการเสียภาษีนิติบุคคลครั้งนี้จะไม่เป็นผลกระทบใด ๆ และเราก็ยืนยันที่จะไม่มีการปรับค่าธรรมเนียม ส่วนการปฏิรูปอื่นๆเพิ่มเติมต่อจากนี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะส่วนนี้ก็ต้องอยู่ที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และกระทรงการคลังเป็นผู้ตัดสินใจ"นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ