KTBST มองระเบิดกระทบหุ้นท่องเที่ยว-โรงแรมช่วงสั้น กำไรบจ.-เงินทุนไหลเข้ายังหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2016 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) มองภาวะตลาดไทยในสัปดาห์นี้ว่า จากเหตุการณ์วางระเบิดในหลายพื้นในย่านที่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์ที่จบได้เร็ว แม้ว่าจะมีการเตือนจากสถานฑูตของหลายประเทศ แต่หากไม่มีเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก จึงคาดว่าผลกระทบจะต่อหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวกับท่องเที่ยว อย่างกลุ่มโรงแรม สายการบินอยู่ในวงจำกัด และไม่มีผลลบอย่างมีนัยต่อตลาดหุ้นเหมือนเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันที่สี่แยกราชประสงค์ เมื่อ 17 ส.ค.58 อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่น่าจะดีกว่าคาด พอจะช่วยพยุงตลาดไว้ได้

ทั้งนี้ ผลประกอบการบริษัทในตลาด SET กับ MAI ออกมาดีมากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย แต่จากข้อมูลล่าสุดที่ KTBST รวบรวม พบว่ากำไรของของบริษัทที่นำส่งมาแล้ว 319 บริษัท มี Market Cap. รวมกัน 71% ของตลาด (SET+MAI) มีการขยายตัว 7.9% YoY และ 9.3% QoQ ซึ่งดีกว่าที่เคยคาด หากผลกำไรของตลาดเมื่อสิ้นสุดลง ออกมาแบบนี้ จะทำให้ P/E ของตลาด ลดลงจากระดับ 23.3 เท่า ลงเหลือประมาณ 21.8 เท่าลดแรงกดดันในเรื่อง P/E สูง ลงไปได้ระดับหนึ่ง

ขณะที่การประกาศตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในไตรมาส 2/59 โดยสภาพัฒน์นั้น คาดว่าจะออกอยู่ที่ 3.4% หากออกมาตามคาดไว้จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้และเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร

นายมงคล กล่าวว่า หากมีการขายทำกำไรเกิดขึ้นในตลาดก็ถือเป็นเรื่องปกติหลังสิ้นสุดฤดูกาลนำส่งงบการเงิน โดยสถิติพบว่าในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา SET Index ปรับตัวลงหลังผ่านฤดูกาลส่งงบ ถึง 3 ปี เราจึงอาจเห็นการพักฐานเล็กๆ ของตลาดในระหว่างสัปดาห์ แต่ในภาพรวมยังมองว่าตลาดยังมีโอกาสที่จะเดินหน้าต่อ โดยเงินทุนไหลเข้า (Fund Flow) จะเป็นตัวกำหนดทิศทางอยู่เช่นเดิม มองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีฯในสัปดาห์นี้ให้แนวรับที่ 1,533-1,521 และแนวต้านที่ 1,584 -1,600

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน บล.KTBST แนะนำให้ทยอยขายทำกำไรหุ้นที่ขึ้นมามาก และปรับเป็นเล่นสั้นๆ แบบลงซื้อขึ้นขาย ควรชะลอการลงทุนในหุ้นที่มีค่า P/E ที่สูง เช่น หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก เป็นต้นโดยแนะนำหุ้นที่ยังไปได้ต่อจากเงินทุนไหลเข้าได้แก่ BBL , PTT, SCC, CPALL หุ้นที่ได้ปัจจัยบวกการใช้จ่าย+ลงทุนในประเทศ SEAFCO,UNIQ,MC หุ้นกลุ่มที่กำไรดี CPF, ABICO,WORK,SENA และหุ้นที่จ่ายปันผลสูงอย่าง TMT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ