(เพิ่มเติม) TK ปรับเพิ่มเป้าพอร์ตสินเชื่อปีนี้เป็นโต 10% จากเดิมคาด 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2016 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) ระบุว่า บริษัทน ปรับเพิ่มเป้าพอร์ตเช่าซื้อปีนี้เป็นโต 10% จามเดิมคาด 5% หลังลูกหนี้เช่าซื้อทั้งในประเทศ และต่างประเทศส่งสัญญาณเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากภาพรวมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งวิกฤติภัยแล้งผ่อนคลายเนื่องจากฝนเริ่มตกต้องตามฤดูกาล

ล่าสุด บริษัทได้ออกหุ้นกู้ 2 ชุด มูลค่ารวม 1,200 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.255% เพื่อใช้ในการขยายพอร์ตสินเชื่อ จากการออกหุ้นกู้ดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้ TK มีเงินกู้ดอกเบี้ยคงที่อยู่ในสัดส่วน 92% ของเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 3.7% ซึ่งจะทำให้เราสามารถบริหารต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้ด้วย

ในภาพรวม TK การเก็บเงินดีขึ้นต่อเนื่องจากมาตรการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมาเกือบ 2 ปี ทำให้หนี้ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน ทรงตัวอยู่ที่ 5.3% ซึ่งดูจากแนวโน้มจะสามารถลดลงได้อีกตามสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นตามลำดับ เป็นผลให้การตั้งสำรองหนี้สูญจะไม่เป็นภาระของบริษัทในการขยายตัวในไตรมาสถัด ๆ ไป

"คาดสิ้นปีลูกหนี้เช่าซื้อรวมจะโตไม่น้อยกว่า 10% จากเดิมที่ตั้งเป้า 5% โดยปัจจัยบวกที่ส่งผลให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น คือการหาแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำและเป็นดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี มาใช้ในการขยายตัวในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทในระยะยาว"

ด้านนายประพล พรประภา กรรมการ TK คาดว่า รายได้ปีนี้น่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่ 3,394.13 ล้านบาท หลังรายได้ครึ่งปีแรกหดตัวลง 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง และเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ส่งผลต่อกำลังซื้อเกษตรกรหดตัวตาม ประกอบกับจะมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดเพิ่มขึ้น หลังมีการปล่อยสินเชื่อเพิ่ม แต่อย่างไรก็ตามมองว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์ต่างๆเริ่มปรับตัวดีขึ้น รวมถึงตลาดรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซต์ ที่น่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อบริษัทฯ

ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อในต่างประเทศ ลาวและกัมพูชามีการเติบโตที่ดี โดยมีรายได้ในครึ่งปีแรกแล้วราว 60 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้น่าจะมีรายได้จากต่างประเทศมากกว่า 100 ล้านบาท จากการปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น อีกทั้งยังตั้งเป้าพอร์ตเช่าซื้อต่างประเทศภายใน 5 ปีจากนี้ (59-63) จะมีสัดส่วนเป็น 50% จากปัจจุบันมีพอร์ตเช่าซื้อรวมไม่ถึง 1% ตามการขยายสาขาเพิ่มในกลุ่มประเทศ CLMV

นอกจากนี้ในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯเตรียมออกหุ้นกู้เพิ่ม ในวงเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาชำระหุ้นกู้ที่จะหมดอายุ และใช้ในการขยายธุรกิจต่อไป

"ปีนี้เราได้มีการปรับพอร์ตเช่าซื้อ เติบโต 10% จากเดิมคาด 5% เนื่องจากเรามองสถานการณ์ต่างๆเริ่มดีขึ้น และลูกหนี้ของเราก็ถือว่ามีคุณภาพดีขึ้น จึงสามารถปล่อยได้มากขึ้น จะเห็นได้จาก NPL ของเราลดลงมาที่ 5.3% ซึ่งทั้งปีก็น่าจะควบคุมระดับ NPL ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 5% ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ