AAV บวก 2.04% โบรกฯปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้หลัง Q2/59 ดีเกินคาด-"คิงเพาเวอร์"หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 18, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AAV ราคาขยับขึ้น 2.04% มาอยู่ที่ 7.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 213.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.17 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.40 บาท

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อเมื่ออ่อนตัว"หุ้น บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ให้ราคาเป้าหมายปี 59 ที่ 8.00 บาท โดยจากแนวโน้มกำไรที่ออกมาดีกว่าคาดมาก ฝ่ายวิจัยจึงปรับประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีนี้ขึ้นอีก 23% อยู่ที่ 2,163 ล้านบาท เติบโตเท่าตัวจากปีก่อน

ทั้งนี้ AAV รายงานกำไรสุทธิงวด Q2/59 เท่ากับ 423 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 105%YoY ดีกว่าที่คาดไว้มาก แม้ว่าจะอยู่นอกช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นหลัก ๆ มาจากจำนวนผู้โดยสารเติบโตโดดเด่นกว่า 18%YoY อยู่ที่ 4.2 ล้านคน ขณะที่อัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 83% เป็นผลมาจากการท่องเที่ยวในประเทศที่ยังคงเติบโตได้ดี ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจีนและอาเซียนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ไตรมาสนี้บริษัทได้รับมอบเครื่องบินใหม่ 2 ลำ รวมถึงมีการขยายเส้นทางบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศอีก 7 เส้นทาง มีส่วนช่วยหนุนให้รายได้ค่าบริการเสริมปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับจำนวนผู้โดยสาร

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี ยังอยู่ในทิศทางเติบโตต่อเนื่อง YoY ทุกไตรมาส ด้วยแรงหนุนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่คาดว่ายังขยายตัวได้ดี โดยหากไม่มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น จำนวนผู้โดยสารทั้งปีของ AAV ก็น่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 14.5%YoY อยู่ที่ 17 ล้านคน

ด้วยกลยุทธ์การเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางที่ได้รับความนิยม การเปิดเส้นทางบินใหม่ในภูมิภาคทั้งจีน อินเดีย และอาเซียน รวมถึงการขยายเส้นทางบินจาก Hub to Hub ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตสูง ช่วยให้อัตราขนส่งผู้โดยสารทั้งปีอยู่ที่ 83% ขณะที่ค่าโดยสารเฉลี่ยน่าจะประคองตัวใกล้เคียงกับปีก่อนได้ นอกจากนี้ยังได้รับผลบวกจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้นจากปีก่อน

ทั้งนี้ มองว่า AAV ยังเป็นสายการบินที่มีศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่องเหนือคู่แข่ง ด้วยกลยุทธ์การบริหารงานเชิงรุก และ Synergy กับกลุ่ม King Power ในอนาคต แต่จากราคาหุ้นปัจจุบันได้สะท้อนปัจจัยบวกไปมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ