บอร์ด AOT ไฟเขียวแผนแม่บทพัฒนาสนามบินเชียงราย (59-73) วงเงิน 6.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า คณะกรรมการ ทอท.มีมติเห็นชอบท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ที่ ทอท.เสนอ โดยมีแนวทางการพัฒนาแบ่งเป็น 3 ระยะ แผนพัฒนาระยะที่หนึ่ง (59 – 64) มีเป้าหมายที่จะรองรับปริมาณจราจรทางอากาศในปี 68 แผนพัฒนาระยะที่สอง (64 – 68) มีเป้าหมายที่จะรองรับปริมาณจราจรทางอากาศในปี 73 และแผนพัฒนาระยะที่สาม (69 – 73) มีเป้าหมายที่จะรองรับปริมาณจราจรทางอากาศในปี 78

สำหรับแผนพัฒนาระยะที่หนึ่ง (59 – 64) วงเงินลงทุนประมาณ 3.7 พันล้านบาท (ไม่รวมสำรองราคาเปลี่ยนแปลง และไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีเป้าหมายรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี 68 ระบบทางวิ่งและทางขับ รองรับเที่ยวบินได้ 16 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หลุมจอดอากาศยาน 10 หลุมจอด รองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคนต่อปี และมีที่จอดรถยนต์ 1,200 คัน ประกอบด้วย กลุ่มงานเขตการบิน เช่น การก่อสร้างขยายลานจอดอากาศยานด้านทิศใต้พร้อมการซ่อมปรับปรุงลานจอดอากาศยานเดิม การก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือพร้อมทางขับทางเชื่อมต่อทางวิ่งให้สามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์ได้รวม 12 ลำ เป็นต้น กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม

พร้อมทั้งก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านทิศเหนือ และชานชาลารับส่งผู้โดยสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบสัญจรภายในอาคารผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 3 ล้านคน พร้อมหลุมจอดประชิดอาคารรวม 5 หลุมจอด กลุ่มงานระบบสนับสนุนท่าอากาศยาน เช่น การปรับปรุงระบบถนนภายในท่าอากาศยาน จากเดิม 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจรเพื่อให้เกิดความคล่องตัว การก่อสร้างขยายอาคารคลังสินค้า เป็นต้น

แผนพัฒนาระยะที่สอง (64 – 68) วงเงินลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท (ไม่รวมสำรองราคาเปลี่ยนแปลง และไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีเป้าหมายเพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้ถึงปี 73 รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3.3 ล้านคนต่อปี ระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 16 เที่ยวบิน ต่อชั่วโมง หลุมจอดอากาศยาน 12 หลุมจอด ประกอบด้วย กลุ่มงานเขตการบิน เป็นก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศใต้ กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร การก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารบริเวณด้านทิศใต้ พร้อมหลุมจอดประชิดอาคาร 6 หลุมจอด และกลุ่มงานสนับสนุนท่าอากาศยาน งานก่อสร้างขยายโรงซ่อมบำรุงอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น (GSE) บริเวณด้านทิศใต้

แผนพัฒนาระยะที่สาม (69 – 73) วงเงินลงทุนประมาณ 1.9 พันล้านบาท (ไม่รวมสำรองราคาเปลี่ยนแปลง และไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีเป้าหมายเพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2578 รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3.7 ล้านคนต่อปี ระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 30 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หลุมจอดอากาศยาน 13 หลุมจอด ประกอบด้วย กลุ่มงานเขตการบิน มีงานก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศใต้ และงานก่อสร้างทางขับขนานบางส่วน (partial parallel taxiway) กลุ่มงานอาคารผู้โดยสารเป็นงานปรับปรุงติดตั้งเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารผู้โดยสาร

อนึ่ง เมื่อรวมวงเงินตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ ทอท.แล้ว รวมเป็นเงินกว่า 1.6 แสนล้านบาท และ ทอท. จะได้นำเสนอแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่ และแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ