โบรกฯแนะ"ซื้อ"SENA มอง Q3/59 โตต่อเนื่องรับโอนคอนโดฯเพิ่ม พร้อมปรับประมาณการณ์กำไรทั้งปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ “ซื้อ" หุ้น บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/59 ยังมีการเติบโตที่ดี จากการมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ คือ โครงการ The Niche ID เสรีไทย มูลค่า 650 ล้านบาท เข้ามาเพิ่ม และยังมีโครงการ The Niche Mono รัชวิภาที่ทยอยโอนต่อเนื่องมาจากไตรมาส 2/59

ทั้งนี้ SENA มีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 2.4 พันล้านบาท กำหนดรับรู้เป็นรายได้ในครึ่งปีหลังราว 1 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 60

พร้อมกันนั้น โบรกเกอร์ยังได้มีการปรับประมาณการณ์กำไรของ SENA เพิ่มขึ้น และเป็นสถิติสูงสุดใหม่ของบริษัท เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่ลดลง เป็นผลมาจากไตรมาส 2/59 มีการโอนคอนโดฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูง และบริษัทเริ่มมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง ส่งผลบวกต่อกำไรของ SENA ในปีนี้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่มองว่าธุรกิจพลังงานทดแทนยังมีบทบาทไม่มากนักในปีนี้

          ดีบีเอสฯ                  ซื้อ                           4.21
          แลนด์ แอนด์ เฮาส์          ซื้อ                            5
          เคทีบี                    ซื้อ                            5
          เอเชีย พลัส               ซื้อ                           5.77

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)มองแนวโน้มผลการดำเนินงานของ SENA ในไตรมาส 3/59 มีโอกาสทำกำไรสูงสุดต่อจากไตรมาส 2/59 โดยเฉพาะจากการโอนโครงการ The Niche Mono รัชวิภาต่อเนื่อง และมีโครงการที่สร้างเสร็จและเริ่มโอนในไตรมาส 3/59 คือ โครงการ The Niche ID เสรีไทยเข้ามาเพิ่มด้วยนอกจากนี้ยังมีโครงการอื่นๆที่ทยอยโอนต่อเนื่องมาจากไตรมาส 2/59

จากแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 ของ SENA กำไรทำสถิติสูงสุดที่ 404 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะมีการโอนโครงการคอนโดฯ มากกว่าแนวราบ ซึ่งโครงการคอยโดฯ ให้มาร์จิ้นสูงกกว่ามาก ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของ SENA ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย และส่งผลให้มีการปรับประมาณการณ์กำไร SENA ปีนี้เพิ่มอีก 6% จากประมาณการเดิมที่คาดว่ากำไรเติบโต 123% มาอยู่ที่ 131% ซึ่งกำไรของ SENA ในปีนี้จะเป็นสถิติสูงสุดใหม่ และมีแนวโน้มที่จะจ่ายปันผลเพิ่มมากขึ้น

ด้านนักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/59 เติบโตได้ดีจากฐานต่ำในปีก่อน และมีโครงการที่ยังจะทยอยโอนต่อเนื่องมาจากไตรมาส 2/59 รวมถึงโครงการ The Niche Mono รัชวิภา ที่ยังเหลือโอนมาในไตรมาส 3/59 บางส่วน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงคึ่งปีหลังของปีนี้จะทำได้น้อยกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการโอนโครงการคอนโดฯ จะเริ่มทยอยลลดลง โดย SENA มี Backlog อยู่ที่ 2.4 พันล้านบาท จะรับรู้รายได้ในปีครึ่งปีหลังราว 1 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยโอนในปีหน้า

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 ที่ออกมาดีมากเป็นปัจจัยหนุนที่มีนัยสำคัญที่ทำให้ปรับประมาณการณ์กำไรของเสนาเพิ่มขึ้นอีก 33% มาเป็นเติบโต 158% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 656 ล้านบาท อีกทั้งแนวโน้มการจ่ายเงินปันผลของ SENA ยังจะมีการจ่ายปันผลในระดับดี

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.เคทีบี แนะนำ"ซื้อ"หุ้น SENA จากแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/59 ที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการที่ SENA จะมีการโอนโครงการใหม่เข้ามา คือ โครงการ The Niche Mono รัชวิภ มูลค่า 650 ล้านบาท และการโอนต่อเนื่องของโครงการ The Niche Mono รัชวิภา โดย SENA มี Backlog ที่จะรับรู้ในครึ่งปีหลังของปีนี้ที่ 1 พันล้านบาท จาก Backlog ทั้งหมด 2.5 พันล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ทำรายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้ที่ 3.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่ลดลง ส่งผลให้มีการปรับประมาณการณ์กำไรของ SENA ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากเดิม 25% หรือเติบโต 157% มาอยู่ที่ 653 ล้านบาท ซึ่งทำสถิติสูงสุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ