LHK คาดกำไรงวดปี 59/60 ดีกว่างวดปี 58/59 จากกำไรขั้นต้น-รายได้โต,มองหาซื้อกิจการ-ร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2016 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ มนัสชินอภิสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่ากำไรในงวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) จะมากกว่างวดปี 58/59 (เม.ย. 58-มี.ค.59) ที่ทำได้ 97.7 ล้านบาท จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ,เครื่องใช้ไฟฟ้า และก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งยังเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการเพิ่มปริมาณการขาย รวมถึงการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ทั้งนี้ ตั้งเป้ารายได้งวดปี 59/60 จะเติบโตราว 5% จากปี 58/59 ที่มีรายได้ 3.2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ในปีนี้มีการตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไว้ที่ 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 58 ที่มียอดผลิต 1.9 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อการส่งออกจำนวน 1.22 ล้านคัน และการผลิตเพื่อขายในประเทศจำนวน 7.8 แสนคัน และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ที่มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้น่าจะได้รับผลดีจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ที่น่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นความต้องการในภาคอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง และน่าจะส่งผลทำให้บริษัทฯมียอดขายเพิ่มขึ้น ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้ายังมีการเติบโตต่อเนื่อง ตามความต้องการในประเทศที่ขยายตัวดีขึ้น

"เรายังคงรักษาระดับการทำกำไรได้ดี โดยคาดอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้น่าจะมีการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก และรายได้น่าจะเติบโตราว 5% ซึ่งสัดส่วนรายได้ของเรายังคงมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ 33% เครื่องใช้ไฟฟ้า 20% ก่อสร้าง 25% และที่เหลือเป็นค้าส่ง โดยเรามีแผนที่จะลดการขายผ่านค้าส่งลง เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำ เพื่อรักษาระดับการทำกำไรไว้ และจะไปเพิ่มวอลุ่มขายในส่วนอื่นแทน" นายอนันต์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ราว 50-60 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อเครื่องจักรใหม่ และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อที่จะได้ต้นทุนในการผลิตที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อลงทุนเครื่องรีดท่อ ในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง คาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตโดยรวมมากขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 75%

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทฯยังคงมองหาการเข้าซื้อกิจการ และการเข้าร่วมลงทุน ในธุรกิจที่จะเข้ามาต่อยอดกับธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายการเติบโตของบริษัทฯ โดยบริษัทฯมีฐานะทางการเงินที่เข้มแข็ง จากอัตราส่วนสภาพคล่องเพิ่มสูงระดับ 2.62 เท่า และมีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำอยู่ที่ 0.42 เท่า หากมีความชัดเจนดังกล่าวก็มีความพร้อมในการลงทุนทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ