CFRESH พุ่ง 6.25% แนวโน้มกำไรปกติช่วงที่เหลือปีนี้โตรับอุปทานกุ้งต่ำคาดหนุนราคาดีดตัวทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2016 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CFRESH ราคาพุ่งขึ้น 6.25% มาอยู่ที่ 8.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 3.70 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 8.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.55 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.20 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์นแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ซีเฟรชอินดัสตรี (CFRESH) มองแนวโน้มกำไรปกติช่วงที่เหลือจะเติบโตได้ดี จากผลของอุปทานกุ้งจากอินเดียต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ราคากุ้งทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การเลี้ยงกุ้งในประเทศยังมีการเติบโตที่ดี จากการพัฒนาสายพันธุ์กุ้งที่ทำให้สามารถเลี้ยงได้หลายรอบมากขึ้นจากเดิม 2-3 ครั้งต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 4-6 ครั้งต่อปี) เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจึงยังมีกำไรที่ดีแม้ปริมาณการเลี้ยงเพิ่มขึ้นจะทำให้แนวโน้มราคากุ้งในประเทศจะปรับตัวลดลงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยที่ระบุข้างต้นจะช่วยทำให้กำไรของ CFRESH ดีขึ้น (ต้นทุนลดลง ปริมาณขายและราคาขายเพิ่มขึ้น) แต่การอ่อนตัวของค่าเงินปอนด์หลัง Brexit ได้กดดันทำให้ยอดขายสามารถแปลงค่าเป็นเงินบาทได้ต่ำลง ส่งผลให้แนวโน้มกำไรปกติในช่วงที่เกิดการอ่อนตัวของเงินปอนด์จะไม่ได้ดีมากอย่างที่ควรจะเป็น

ปัจจุบัน CFRESH ได้เริ่มเจรจากับทางลูกค้าในอังกฤษที่เดิมรับราคาขายเงินปอนด์กลับมารับเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ความเสี่ยงค่าเงินปอนด์ลดลง (ลูกค้ารับความเสี่ยงด้านค่าเงินเอง แต่เนื่องจากเป็น chain ร้านค้าปลีกรายใหญ่ของโลกจึงมีการป้องกันความเสี่ยงของเงินปอนด์/ดอลลาร์สหรัฐฯอยู่แล้ว)

ขณะที่เดิมบริษัทมีการให้เงินกู้แก่บริษัทย่อยส่งผลให้ต้องบันทึกผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อเงินปอนด์อ่อนค่าลง ปัจจุบันบริษัทมีการออกหุ้นกู้เงินบาทและ swap เป็นสกุลเงินปอนด์ ส่งผลให้มี net fx exposure กับเงินปอนด์น้อยลง (มีผลขาดทุน/กำไรจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินปอนด์ลดลง) ซึ่งลดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนของ CFRESH ต่อความผันผวนของค่าเงินหลัง Brexit ในอนาคตได้

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการกำไรของ CFRESH ในปีนี้ลงอยู่ที่ 232 ล้านบาท (-49.5% YoY) จากแนวโน้มการบันทึกผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่า ส่งผลให้กำไรสุทธิอ่อนตัวลงมากแม้กำไรปกติคาดจะยังสามารถทรงตัวจากปีก่อนได้ ขณะที่คาดกำไรในปีหน้าคาดจะเติบโตโดดเด่น เป็นผลจากการปรับโครงสร้างการผลิตกุ้งในเบลิซ ทำให้ไม่ต้องบันทึกผลขาดทุนจากกิจการฟาร์มกุ้งดังกล่าวเพิ่มเติม (ปีละประมาณ 100 ล้านบาท) ผลักดันให้กำไรที่คาดอยู่ที่ 488 ล้านบาท (+110% YoY) เติบโตโดดเด่นจากฐานที่ต่ำในปีนี้

พร้อมประเมินราคาเหมาะสมของ CFRESH ปีหน้าอยู่ที่ 10.50 บาท (อิง P/E 10 เท่า) โดยมองบริษัทมีความน่าสนใจมากขึ้นหลังปรับตัวเพื่อเลี่ยงผลกระทบของค่าเงินปอนด์ได้ดีขึ้น ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมยังอยู่ในทิศทางที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ