TPCH ยังเดินหน้าขยายลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งใน-ตปท.เพิ่ม หลังได้ชีวมวล จ.ชายแดนใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2016 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าอื่นๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว,โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในกัมพูชาและโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนในประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังคาดว่ารายได้ในปีนี้จะขยายตัว 200%เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 304.90 ล้านบาท

ในวันนี้ บริษัทได้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้เป็นผู้ดำเนินการลงทุนโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff ปี 59 ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จ.ปัตตานี,จ.ยะลา,จ.นราธิวาส) และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อ.จะนะ,อ.เทพา,อ.สะบ้าย้อย,อ.นาทวี) จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 26.1 เมกะวัตต์ จาก 36 เมกกะวัตต์ที่เปิดประมูล

เนื่องจากบริษัทมีจุดเด่นคือมีความชำนาญด้านธุรกิจโรงไฟฟ้า มีการจัดหาเทคโนโลยีที่ดีประหยัดเชื้อเพลิง โดยบริษัทเลือกใช้เทคโนโลยี High Pressure High Temperature ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับโรงไฟฟ้ามหาชัย กรีน พาวเวอร์ ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความสามารถในการจัดหาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าว ประกอบกับมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งและบริษัทแม่ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) (TPOLY) มีศักยภาพสามารถรับเหมางานด้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า จึงสามารถชนะการประมูลได้

“TPCH ได้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 26.1 เมกะวัตต์ ได้แก่ TPCH 1 จำนวน 9.9 เมกกะวัตต์ TPCH 2 จำนวน 9.9 เมกกะวัตต์ และ TPCH 5 จำนวน 6.3 เมกกะวัตต์ โดยค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.2 บาท ซึ่งราคาที่ชนะการประมูลได้ใกล้เคียงกับราคาขายไฟของโรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอ พาวเวอร์ ในระบบ Adder จึงมั่นใจได้ว่าสามารถบริหารรายได้และกำไรของโรงไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง บริษัทฯ เองก็มีความพร้อมทั้งด้านวัตถุดิบ การก่อสร้าง บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมีความชำนาญและมีประสบการณ์ทำงานในพื้นที่ดี " นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ผลการได้รับการคัดเลือกในปัจจุบันทำให้ TPCH มีโครงการโรงไฟฟ้าทั้งสิ้น 11 แห่ง กำลังการผลิต 141 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวนทั้งสิ้น 10 แห่ง กำลังการผลิต 132 เมกะวัตต์ และ โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ อีก 1 แห่ง กำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็นโครงการที่ขายไฟฟ้าแล้ว 30 เมกะวัตต์ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 30 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 81 เมกะวัตต์

ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) 2.โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) 3.โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) 4.โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG) 5.โรงไฟฟ้าชีวมวลพัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) 6.โรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) 7.โรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG) 8.โรงไฟฟ้า ทีพีซี เพาเวอร์1 (TPCH 1) 9. โรงไฟฟ้า ทีพีซี เพาเวอร์2 (TPCH 2) 10.โรงไฟฟ้า ทีพีซี เพาเวอร์5 (TPCH 5) และ 11.โรงไฟฟ้า สยาม พาวเวอร์ (SP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ