IFEC ใกล้สรุปซื้อโรงไฟฟ้าตปท.สัปดาห์หน้า-เซ็นร่วมทุนบจ.ใหญ่พัฒนาอสังหาฯใน ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2016 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทในประเทศเกาหลี เวียดนาม และออสเตรเลียที่ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่มีการจ่ายกระแสไฟเชิงพาณิชย์ (COD) และมีสัญญาผลิตไฟฟ้า (PPA) จำนวน 200 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว 100 เมกะวัตต์ และส่วนต่อขยายอีก 100 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนราว 50% โดยจะสรุปการเจรจาในสัปดาห์หน้า

ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าครบ 100 เมกะวัตต์ตามเป้าหมาย จากปัจจุบันมีกำลังผลิต 38 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นจากพลังงานแสงอาทิตย์ 21.5 เมกะวัตต์ ไบโอแมส 7.5 เมกะวัตต์ และพลังงานลม 10 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 20 เมกะวัตต์

นายสิทธิชัย กล่าวว่า บริษัทจะเร่งพัฒนากิจการ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด (DDV) หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้การขยายกิจการเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น สามารถจัดการทรัพย์สินให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบริษัทได้วางแผนขยายธุรกิจอย่างครอบคลุมทั้ง ธุรกิจโรงแรมดาราเทวี ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจสปา การบริหารแบรนด์ และการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมแผนพัฒนาโครงการใหม่ในที่ดินของดาราเทวี โดยภายในเดือน ก.ย. บริษัทจะเซ็นสัญญาร่วมลงทุน (JV) กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทารัพย์ โดย IFEC จะถือหุ้นในสัดส่วน 40-49% เพื่อพัฒนาโรงแรมขนาด 80 ห้อง และคอนโด Luxury กว่า 200 ยูนิตพื้นที่ใช้สอยกว่า 50,000 ตารางเมตร ซึ่งบริษัทจะขายที่ดินบางส่วนของโรงแรมดาราเทวีขนาด 40 ไร่ มูลค่า 625 ล้านบาทให้บริษัทร่วมทุน เพื่อพัฒนาโครงการมูลค่าราว 5 พันล้านบาท

สำหรับผลประกอบการในปีนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2 พันล้านบาท เป็นการเติบโตจากปีก่อนมีรายได้ 1.17 พันล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากกำลังการผลิตไฟฟ้า 50% และรายได้จากโรงแรมดาราเทวีอีก 50% ส่วนปี 60 บริษัทคาดว่าธุรกิจไฟฟ้าจะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 80% และดาราเทวี 15% ขณะที่รายได้อื่น ๆ อยู่ที่ราว 5%

"ปีนี้โดยส่วนใหญ่แล้วผลการดำเนินงานมาจากการบันทึกกำไรพิเศษ แต่ในปีหน้าจะมาจากผลการดำเนินงานของธุรกิจหลัก ซึ่งเรายังมองหาการลงทุนใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในประเทศยังไม่มีความคืบหน้าการให้ใบ PPA รอบใหม่ เราก็ออกไปหาที่ลงทุนในต่างประเทศแทน แต่หากในปีหน้ามีการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไทย IFEC จะเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสามารถเข้าประมูล เพราะมีความถนัดทางด้านนี้อยู่แล้ว"นายสิทธิชัย กล่าว

ขณะที่ภาระหนี้ของ DDV นั้น ณ 30 มิ.ย.59 มีมูลค่าหนี้คงเหลือจำนวน 650 ล้านบาท IFEC มีกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งสิ้น 1,103 ล้านบาท ซึ่งกำไรจำนวนนี้ได้ทยอยรับรู้ในงบการเงินของ IFEC โดยรับรู้เมื่องวดปี 58 จำนวน 321 ล้านบาทและในงวดไตรมาส 2 ที่ผ่านมา 782 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ