GL จับมือ True Money ในกัมพูชารุกขยายเครือข่ายเช่าซื้อหนุนยอดขายก้าวกระโดดตั้งแต่ Q4/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2016 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ผู้บุกเบิกธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน ประกาศความร่วมมือกับ True Money ในกัมพูชาซึ่งเป็นบริษัทย่อยของค่ายมือถือจากไทย รุกขยายตลาดเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ เครื่องจักรกลเกษตรและแผงโซล่าร์เซลล์ในกัมพูชา โดยอาศัยเครือข่าย True Money Shop ประมาณ 5,000 แห่ง ที่กระจายทั่วประเทศ เป็นเอเย่นต์ขายบริการเช่าซื้อธุรกิจประเภทต่างๆ คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้เป็นต้นไป

โดยการดำเนินการของ GL จะอยู่ภายใต้บริษัทย่อยในกัมพูชา หรือ GL Finance (GLF) ที่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจผ่านจุดบริการขาย (Point of Sales) หรือ POS ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศประมาณ 240 แห่ง

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานคณะกรรมการบริหาร ของ GL กล่าวว่า ผลจากข้อตกลงความร่วมมือกับ True Money ครั้งนี้ จะทำให้เอเย่นต์ของ True Money Shop ประมาณ 5,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกัมพูชา ทำหน้าที่ควบคู่กันไปในการเป็นตัวแทนขายสินค้าและบริการต่างๆ ของกลุ่มบริษัทด้วย ซึ่งหมายความว่าขีดความสามารถด้านการตลาดและการขายของบริษัทจะเพิ่มขึ้นทันทีอย่างมหาศาล แต่ค่าใช้จ่ายประจำยังอยู่คงที่ โดยร้านค้าย่อยของ True Money เหล่านี้ครอบคลุมไปถึงหมู่บ้านและชุมชนห่างไกล ซึ่งจะส่งผลให้ GLF สามารถขยายการขายและบริการไปยังพื้นที่เหล่านี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ขยับขยายจากฐานในประเทศไทยไปสู่กัมพูชาในหลายปีที่ผ่านมา ผลประกอบการในกัมพูชานั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง โดยเห็นได้จากกำไรสุทธิของ GL ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้รวมทั้งสิ้น 255.85 ล้านบาท ประกอบด้วย ประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกำไรจากธุรกิจในกัมพูชา ที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วซึ่งมีกำไรเพียง 40 ล้านบาท

นายทัตซึยะ คาดการณ์ว่าการขยายเครือข่ายตัวแทนขายสินค้าและบริการของ GLF ผ่านเครือข่าย True Money ในครั้งนี้ จะมีนัยสำคัญเป็นอย่างมากต่อการเพิ่มยอดขาย รายได้และกำไร โดยคาดว่าจำนวนผู้ขอเงินกู้ใหม่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้และภายในปีหน้ายอดรวมจำนวนผู้ขอเงินกู้ใหม่ทั้งสิ้นจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยแบ่งเป็นประมาณครึ่ง ๆ ระหว่าง POS ของ GLF และเครือข่ายเอเย่นต์ของ True Money

พนักงานของ True Money จะยังคงทำหน้าที่ด้านการชำระเงินผ่านมือถือตามเดิม แต่จะเพิ่มบทบาทใหม่ในฐานะเป็นตัวแทนขายของ GLF โดยพนักงานจะโหลดแอพพลิเคชั่นดิจิทัลไฟแนนซ์ของ GLF ลงในมือถือของตนเองและ Input ข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ขอเงินกู้ พร้อมทั้งส่งข้อมูลเหล่านั้นมาที่ POS ของ GLF หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อของ POS จะออกไปทำการประเมินคำขอเงินกู้ของลูกค้าก่อนให้การอนุมัติ

ทางฝ่าย GLF จะสามารถใช้ประโยชน์จากพนักงานฝ่ายสินเชื่อของตนเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งแต่ละคนจะออกไปประเมินลูกค้าได้วันละ 2-3 ราย นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อีกหลายเท่า เนื่องจากที่ผ่านมาพนักงานฝ่ายสินเชื่อโดยเฉลี่ยแต่ละคนสามารถประเมินลูกค้าได้วันละเพียง 0.25 ราย ซึ่งในแต่ละ POS ของ GL นั้นมีพนักงานฝ่ายสินเชื่อ 3 คน

นายริกิ อิชิกามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GLF กล่าวแสดงความมั่นใจว่า ความร่วมมือกับ True Money ในครั้งนี้จะเอื้อประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย และจะเพิ่มขีดความสามารถในการขยายตลาดอย่างสัมฤทธิ์ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับ GLF ในการเพิ่มลูกค้าจำนวนมากผ่านพนักงานขายของ True Money ซึ่งเขาจะได้รับผลตอบแทนในรูปคอมมิชชั่นและในขณะเดียวกันก็จะส่งผลดีต่อการเพิ่มธุรกิจการโอนเงินผ่านระบบของ True Money ด้วย

ทั้งนี้ การลงนามความร่วมมือดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงความร่วมมือใหม่ในครั้งนี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.59 เป็นต้นไป โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ GLF คือชาวบ้านที่เป็นชุมชนระดับรากหญ้า ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารและถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกันกับลูกค้าของ True Money ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จะเสริมและเอื้อประโยชน์ให้กับ GLF True Money และพนักงานขายของ True Money รวมถึงจะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคง

สำหรับ GLF ในปัจจุบันปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ประมาณ 3,000 คันต่อเดือน ซึ่งเทียบเท่ากับแค่เพียง 10% ของตลาดรวมรถมอเตอร์ไซค์ในกัมพูชา โดยส่วนใหญ่ที่เหลืออีก 90% ของตลาดนั้นเป็นการซื้อขายโดยใช้เงินสด ซึ่งหมายความว่ายังมีช่องว่างอีกมหาศาลสำหรับ GLF ในการขยายตลาดเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในอนาคต โดย GLF เป็นเจ้าผู้ครองตลาดรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ซึ่งเป็นยี่ห้อยอดนิยมในกัมพูชา เนื่องจากมีข้อตกลงได้รับสิทธิ์จัดสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ทั้งหมดในกัมพูชาแต่เพียงผู้เดียว

นอกจากนี้ GLF ยังครองตลาดในฐานะเป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรยี่ห้อ KUBOTA ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดส่วนที่ใช้บริการเช่าซื้อยังเป็นเพียง 20% ของตลาดรวม ขณะที่ส่วนใหญ่ที่เหลืออีก 80% เป็นการซื้อขายโดยใช้เงินสดเหมือนกับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ ส่วนตลาดสินเชื่อสำหรับแผงโซล่าร์เซลล์ก็ยังเป็นตลาดใหม่ ซึ่งมีโอกาสที่จะขยับขยายได้อย่างมหาศาลโดยเฉพาะผ่านเครือข่ายพนักงานขายของ True Money อันเป็นผลจากข้อตกลงใหม่ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ