(เพิ่มเติม) ITEL เคาะราคา IPO ที่ 5.20 บาท เปิดจองนักลงทุนทั่วไป 7-9 ก.ย.เข้าเทรด 14 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2016 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 5.20 บาท/หุ้น โดยจะเปิดให้ผู้ถือหุ้นเดิมของ บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) (Pre-emptive) จองซื้อจำนน 60 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. และ 1-2 ก.ย. จากนั้นเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อจำนวน 140 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย. คาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 14 ก.ย.นี้

นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ ITEL กล่าวว่า การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี่จะจัดสรรให้แก่นักลงทุนสถาบันในประเทศฮ่องกงและไต้หวัน ในสัดส่วน 3.5% ของทุนจดทะเบียนหลังเสนอขายหุ้น IPO โดยมองว่าการที่นักลงทุนต่างประเทศสนใจเข้ามาถือหุ้นในบริษัท ก็น่าจะส่งผลดีต่อการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ ITEL เสนอขาย IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ซึ่งคิดเป็น 40% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท โดยระดมทุนจำนวน 1,040 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจ ชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยมี บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ร่วมกับอีก 6 บริษัทหลักทรัพย์ ประกอบด้วย บล.โกลเบล็ก, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล.เคที ซีมิโก้, บล.ทรีนีตี้, บล.โนมูระ พัฒนสิน และ บล.บัวหลวง

ITEL เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายใยแก้วนำแสง ให้บริการติดตั้งโครงข่าย และให้บริการพื้นที่ศูนย์สำรองข้อมูลหรือดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) ปัจจุบัน ILINK ถือหุ้นใหญ่ใน ITEL ในสัดส่วน 99.99% และหลังจากเสนอขาย IPO จะลดสัดส่วนลงเหลือ 60%

นายณัฐนัย กล่าวว่า เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จำนวน 1,040 ล้านบาทจะนำไปใช้ในการปรับปรุงและขยายประสิทธิภาพโครงข่ายจำนวน 50 ล้านบาท ใช้เป็นเงินลงทุนในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ จำนวน 70 ล้านบาท ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมบริษัทที่เกี่ยวข้อง จำนวน 600 ล้านบาท และที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 50-60% และกำไรสุทธิเติบโต 80-90% โดยมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากการให้บริการโครงข่ายใยแก้วนำแสง 60-70% ซึ่งขณะนี้มีโครงข่ายครอบคลุมถึง 75 จังหวัดทั่วประเทศ และยังมีโอกาสในการขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเส้นทางย่อย (Last mile) เพื่อเชื่อมต่อไปยังลูกค้าแต่ละราย

นายณัฐนัย กล่าวว่า ผลประกอบของ ITEL มีการเติบโตอย่างโดดเด่น ซึ่งใน 6 เดือนแรกที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 354.82 ล้านบาท จากปี 58 ทั้งปีอยู่ที่ 437 ล้านบาท และกำไรสุทธิของงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ทำได้ราว 35.87 ล้านบาท สูงกว่ากำไรสุทธิทั้งปีของปี 58 ที่มีจำนวน 30.67 ล้านบาท

"บริษัทมีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีศักยภาพในการเติบโตสูง การระดมทุนครั้งนี้ จะยิ่งสร้างการเติบโตจากการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการ การปรับปรุงและขยายประสิทธิภาพโครงข่ายเพื่อรองรับความต้องการใช้งานและเพื่อเพิ่มเสถียรภาพและประสิทธิภาพการให้บริการ เนื่องจากเทคโนโลยีทางด้านข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานต้องการช่องสัญญาณขนาดใหญ่

บริษัทจะลงทุนในอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโครงข่าย เช่น MPLS และ DWDM รวมถึงอุปกรณ์ Node เพื่อรองรับการเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย, เมียนมาร์ และลาว เพื่อรองรับการเปิด AEC รวมทั้งการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ และชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อให้ฐานะการเงินแข็งแกร่งขึ้น เชื่อมั่นว่าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ ITEL จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดี"นายณัฐนัย กล่าว

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส มั่นใจหุ้น IPO ของ ITEL จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดี โดยการกำหนดราคาไอพีโอของ ITEL ที่ 5.20 บาทต่อหุ้น เป็นการกำหนดราคาในระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งมีการคิดจาก P/E ตลาด mai 63.26 เท่า และ P/E กลุ่ม ที่ 49.8 เท่า

พร้อมกันนี้ จากการที่ ITEL มีจุดเด่นที่โครงข่ายเป็นเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงทั้งเส้นทาง ครอบคลุม 75 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งยังเป็นโครงข่ายที่เป็นเส้นทางที่แตกต่างมีศักยภาพในการเติบโตสูงจากการเข้าสู่ยุคดิจิตอล รวมทั้งสอดคล้องกับการสำรวจความต้องการของนักลงทุนรายย่อยจากการเดินทางไปเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัดกรุงเทพมหานคร และจังหวัดเชียงใหม่ และจากการเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนสถาบัน จึงเชื่อมั่นว่า ITEL จะได้รับความสนใจลงทุนอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ