ครม.อนุมัติ PTT ตั้งบริษัทลูกในลอนดอนรองรับธุรกิจเทรดดิ้งฝั่งตะวันตก ตั้งเป้ากำไร 800 ลบ.ใน 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอให้ บมจ.ปตท. (PTT) สามารถจัดตั้งบริษัทชื่อ PTT International Trading London Company Limited เป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศของ ปตท. ที่กรุงลอนดอน โดย ปตท.จะถือหุ้น 100% มูลค่าทุน 21 ล้านบาท

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาตลาดพลังงานของโลกมีการปรับตัว โดยฝั่งตะวันตกของของโลกมีบทบาทมากขึ้น ยิ่งสหรัฐอเมริกาซึ่งเมื่อก่อนนำเข้าน้ำมัน ขณะนี้มาเป็นผู้ส่งออกพลังงาน ขณะเดียวกันโรงงานน้ำมันในยุโรปหลายแห่งมีต้นทุนสูงมาก ต้องปิดกิจการและนำเข้าพลังงานจากฝั่งตะวันตกไปใช้ ทำให้ศูนย์กลางการซื้อขายน้ำมันเปลี่ยนไป ทำให้ ปตท.ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำงานเน้นฝั่งตะวันตกมากขึ้น

บริษัทย่อยดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็น Global Trading Company และหาโอกาสทางการค้า เพื่อจะได้ดำเนินงานได้สอดรับทั้งสองตลาดที่มีความคึกคักมากขึ้น ทั้งเรื่องของธุรกิจน้ำมัน การค้าน้ำมันดิบ การขุดเจาะปิโตรเลียม หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เจาะตลาดยุโรป แอฟริกา อเมริกา และเพิ่มความมั่นคงในการจัดหาพลังงานของไทย

ทั้งนี้ ปตท.แจ้งว่า บริษัทดังกล่าวเมื่อจัดตั้งแล้วจะสามารถทำกำไรได้ประมาณ 800 ล้านบาทในช่วงเวลา 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ครม.มีมติเพิ่มเติมให้ยกเว้นหลักเกณฑ์ในการจัดตั้ง ร่วมทุนและการกำกับดูแลบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะในกรณีของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ และในการแข่งขันกับบริษัทชั้นนำของโลกในการสำรวจ ขุดเจาะ และผลิตปิโตรเลียมในกรณีที่ ปตท.สผ.มีโอกาสเกิดขึ้นและต้องร่วมทุน หรือขยายกิจการ หรือขยายส่วนแบ่งในกิจการในโอกาสที่มาถึง สามารถทำได้ทันทีตามขั้นตอนโดยไม่ต้องมาขออนุมัติ คนร. ครม. จะทำให้เกิดความสะดวกและสามารถแข่งขันได้กับบริษัทชั้นนำของโลก ในเรื่องการสำรวจ ขุดเจาะปิโตรเลียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ