BA มั่นใจปีนี้กำไรนิวไฮคงเป้ารายได้โต 10% ตามผู้โดยสารเพิ่ม-เปิดเส้นทางใหม่ แม้เผชิญแข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2016 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากปีก่อนที่มีกำไร 1,796.86 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำกำไรแล้ว 1,425.27 ล้านบาท ขณะที่ยังคงเป้าหมายรายได้เติบโตราว 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 25,407.06 ล้านบาท

การเติบโตของกำไรและรายได้ในปีนี้เป็นไปตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครึ่งปีแรกที่ผ่านมาผู้โดยสารเติบโตถึง 11% และเชื่อว่าในไตรมาส 4/59 เข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่นก็จะส่งผลดีต่อ BA อย่างมาก เบื้องต้นเห็นอัตราการจองตั๋วล่วงหน้า (Booking) ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านที่นั่ง จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 9 แสนที่นั่ง

ขณะที่ราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวในระดบต่ำ ส่งผลดีต่อการดำเนิธุรกิจ โดยบริษัทได้ทำป้องกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมันผันผวนไป จนถึง 2 ปีข้างหน้าในระดับราคาน้ำมันที่ต่ำกว่า 60 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบหากราคาน้ำมันแกว่งตัว

"เรายังคงเผชิญกับภาวะการแข่งขันที่สูงในเรื่องของราคา แต่เราก็มั่นใจว่ารายได้ยังคงเติบโตราว 10% เนื่องจากเรามีการเน้นคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้ามากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับการดูแลที่ดี และจากสายการบินพันธมิตรที่มีอยู่ 21 สายการบินที่จะสามารถรองรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้มากขึ้น โดยครึ่งปีแรกราคาที่นั่งต่อกิโลเมตรเฉลี่ยอยู่ที่ 3.89 บาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 3.50 บาท"นายพุฒิพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 70% เพิ่มขึ้นจาก 65% ในปีก่อน โดยครึ่งปีแรกอัตราเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 69% เป็นไปตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทั้งเส้นทางบินเชียงใหม่, ภูเก็ต และเส้นทางบินในภูมิภาค เช่น พนมเปญ และย่างกุ้ง

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่อีกครึ่งปีหลังอีก 2 เส้นทาง คือ เกาะสมุย-ฉงชิ่ง ,เกาะสมุย-กวางโจว ในช่วงไตรมาส 4/59 และจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในสายการบินเดิม คือ เกาะสมุย-ภูเก็ต เพิ่มอีก 1 เที่ยวบิน/วัน ,ภูเก็ต-หาดใหญ่ เพิ่มอีก 2 เที่ยวบิน/วัน และกรุงเทพฯ-เชียงราย เป็น 3 เที่ยวบิน/วัน

ขณะที่แผนการรับมอบเครื่องบินเพิ่ม คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะสามารถรับเครื่องบิน ATR72-600 อีกจำนวน 1 ลำ และแอร์บัส จำนวน 2-3 ลำ ซึ่งจะทำให้สิ้นปีนี้ฝูงบินของบริษัทจะมีเครื่องบินทั้งสิ้น 37 ลำ จากปัจจุบัน 34 ลำ และจะมีการรับมอบ ATR72-600 เพิ่มอีกจำนวน 1 ลำในปี 60

บริษัทยังมีแผนลงทุนในปีนี้ด้านอะไหล่และเครื่องยนต์สำรอง รวมถึงบริษัทได้รับอนุญาตให้เช่าพื้นที่จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อสร้างโรงซ่อมอากาศยาน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารสนามบินสมุย ปัจจุบันอยู่ระหว่างหาผู้ออกแบบ น่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ