รมว.คลัง เปิด"ไทยแลนด์ โฟกัส 2016"ชูตลาดหุ้นไทยเด่น พร้อมตอกย้ำภาพศก.มั่นคง-รัฐเร่งลงทุน-พัฒนาการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2016 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวหลังเปิดงาน"Thailand Focus 2016"ว่า การจัดงานนี่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี เนื่องจากนักลงทุนจากทั่วโลกให้ความสนใจเข้ามาร่วมงานมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เห็นว่าไทยเป็นประเทศที่น่าสนใจเข้ามาลงทุนในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ

สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นถือเป็นตัวสะท้อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตได้ เนื่องจากหากเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีตลาดหุ้นก็จะขึ้นก่อน แต่หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มไม่ดี ตลาดหุ้นก็จะปรับตัวลดลง โดยปัจจุบันตลาดหุ้นไทยขยายตัวขึ้น และให้มีผลตอบแทนสูงถึง 20% ถือว่าอยู่ในอันดับต้น ๆ เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งยังมีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดในภูมิภาคอาเซียนด้วย อันเป็นสิ่งสะท้อนว่านักลงทุนทั่วโลกยังมองว่าเศรษฐกิจไทยในอนาคตจะขยายตัวได้ดี

“ตลาดหุ้นมีอยู่ทั่วโลก ดังนั้นก็ต้องมีการแข่งขันกันทั่วโลก ไม่ได้มีแค่เรา (ตลาดหุ้นไทย) ต้องมองไปทั่วโลก เงินลงทุนก้อนใหญ่เขาก็มองไปทั่วโลก ตลาดไหนดีมีศักยภาพเขาก็ลงไปตรงนั้น ที่ผ่านมาโชคดี ตลาดเราเขาสนใจ และมี volume สูงสุดในอาเซียน" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า วันนี้ได้มีการตอกย้ำความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนใน 3 เรื่องสำคัญ คือ 1.เศรษฐกิจไทยยังมีความมั่นคง โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการให้ความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส, ผู้ประกอบการ SMEs, เกษตรกร และประชาชนผู้มีรายได้น้อยผ่านหลายมาตรการของรัฐบาล 2. การเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการพัฒนาระบบ e-Payment 3.การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งจำเป็นต้องเน้นการวิจัยและพัฒนาสินค้า เพื่อยกระดับประเทศให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

“2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการสร้างพื้นฐานของประเทศในทุกเรื่อง เพื่อให้ประเทศโตได้จากพื้นฐานที่เราสร้างไว้ ซึ่งจะต้องมั่นคงและรองรับการเติบโตในอนาคต เป็นการให้ความมั่นใจแก่ผู้ลงทุน นักลงทุนจะมองอนาคตดีหรือไม่นั้น ถ้าคิดว่าสิ่งที่เราทำไว้ดี และนำพาประเทศได้ หุ้นก็จะขึ้น เราต้องไม่ต้องบอก เขาก็ตามข่าวอยู่แล้ว แค่เรามาย้ำให้เขามั่นใจว่าสิ่งที่เขาคิดมันถูกต้อง"รมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งเมืองการค้าปลอดภาษี (Border Town) ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดน ที่เน้นการค้าในเขตเศรษฐกิจชายแดน โดยจะทำให้คนเข้ามาลงทุน และเป็นศูนย์กลางสำหรับการค้าชายแดน เสริมสร้างให้เมืองชายแดนเป็นศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ