"เกศรา"ปลื้มต่างชาติตอบรับงาน Thailand Focus 2016 ดีมาก บจ.แห่ร่วมกว่า 140 แห่งทะลุสถิติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2016 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงาน"Thailand Focus 2016"ว่า งานนี้จัดขึ้นทุกปีต่อเนื่องมา 10 ปีแล้วและเป็นงานที่ประสบความสำเร็จในฐานะงานโรดโชว์ภายในประเทศที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งในรอบทศวรรษ พร้อมทั้งผู้ร่วมจัดงานนานาชาติ ผู้จัดการกกองทุนระดับโลก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับผู้ลงทุนต่างชาติผ่านการให้ข้อมูลเบื้องต้นให้เห็นภาพพัฒนาการระบบเศรษฐกิจและตลาดทุนของประเทศไทย

"งาน Thailand Focus 2016 เป็นงานที่ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมาก ซึ่งมีบริษัทจดชะเบียนกว่า 140 บริษัทเข้าร่วมงาน เป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีบริษัทจดทะเบียนไน SET 50 และ SET 100 เพื่อนำเสนอข้อมูลและวิสัยทัศน์ธุรกิจของแต่ละบริษัทในการประชุมตลอดทั้งสามวัน"กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าว

จุดประสงค์การจัดงาน Thailand Focus เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้กำหนดนโยบายได้ให้ข้อมูลใหม่ ๆ แก่นักลงทุนต่างชาติ ทั้งไนด้านพัฒนาการเศรษฐกิจ โครงการต่างๆและภาพรวมของเศรษฐกิจไนอนาคต และเป็นการเอื้อไห้สถาบันการลงท๊นทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงบริษัทจดทะเบียนไนไทยได้มาพบกันและมีการให้ข้อมูลเพื่อมาตัดสินใจไนการลงทุนของแต่ละสถาบัน

ในปัจจุบัน ตลท.ถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง โดยมียอดการซื้อขายสูงถึง 1.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสูงสุดไนอาเซียนเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นตลาดที่มีหุ้นเสนอขายครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) มาระดมทุนสูงถึง 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงสามปีที่ผ่านมา และ IPO ที่ระดมทุนเข้ามาได้มีความประสบความสำเร็จอย่างมาก

นอกจากนี้ ตลท.มีความก้าวหน้าอย่างมากในการเป็นตลาดทุนแห่งภูมิภาค โดยมีผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงิน หลักทรัพย์ ตราสารอนุพัน ธ์และบริการพร้อมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านการซื้อขายในระดับโลกรวมทั้งมีการปฏิบัติงานที่มีคุณภลพที่เทียบเท่านานาชาติ

ส่วนในแง่ของธรรมาภิบาล ตลท.ไทยเป็นตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำที่มีธรรมาภิบาลที่แข็งแกร่งแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการเข้าคิดคำนวณใน MCSE และ DJSI ซึ่งได้มีการเพิ่มบริษัทจดทะเบียนใน MSCI อีก 12 บริษัท เมื่อเร็วๆนี้ และมีหุ้นอีก 32 บริษัทที่เข้าไปคิดคำนวณใน MSCI Standard Index อีกทั้งยังมีการเพิ่มการคิดคำนวณหุ้นที่อยู่ใน MSCI Standard Index ไปอยู่ใน DJSI จำนวน 13 บริษัท ซึ่งเป็นตัวเลขอันดับสูงสุดในอาเซียน

อีกทั้ง ตลท.ยังเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกในอาเซียนที่เข้าร่วมกับแนวคิดในการเริ่ม United Nations Sustianable Exchange เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในด้านการลงทุนและหลักทรัพย์ เพื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับตลาดทุนและสังคมไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ