ตลท.เผย Thailand Focus ดึงดูดกองทุนต่างชาติร่วมประชุม 112 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จับมือ บล.ภัทร และธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ จัดงาน Thailand Focus ครั้งที่ 10 มีผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศ 112 ราย มูลค่าสินทรัพย์รวม (AUM) สูงถึง 370,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการประชุมกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยรวมทั้งสิ้น 1,255 ครั้ง จำนวนประชุมสูงสุดในรอบ 3 ปี

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า งาน Thailand Focus 2016 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ภายใต้ชื่องาน “A New Growth Strategy" ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Thailand Focus ถือเป็นเวทีสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพและโอกาสการลงทุนในไทยแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก โดยในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนสถาบันต่างชาติร่วมงาน 112 ราย มูลค่าสินทรัพย์รวม สูงถึง 370,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และผู้ลงทุนสถาบันภายในประเทศจำนวน 98 ราย สะท้อนให้เห็นว่าผู้ลงทุนยังเชื่อมั่นและสนใจลงทุนในประเทศไทย

อีกทั้งมีผู้เข้าร่วมงานสูงกว่า 300 คนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) มีผู้บริหาร บจ. ให้ข้อมูล 136 บริษัท มีการประชุมทั้งรูปแบบ one-on-one และ group presentation รวมทั้งสิ้น 1,255 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนประชุมสูงสุดในรอบ 3 ปี

งานครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีความชัดเจน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง ประกอบกับผลประกอบการไตรมาส 2 ของ บจ. ที่มีกำไรสุทธิสูงสุดในรอบ 5 ปี และเพิ่มขึ้น 12% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ต่างชาติจึงสนใจเข้ามารับฟังศักยภาพของประเทศ

นอกจากนี้ งานนี้ยังได้รับเกียรติจากรัฐมนตรี 3 ท่านร่วมให้ข้อมูลนโยบายทิศทางของประเทศ ประกอบด้วย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ 3 ด้าน เพื่อพัฒนาประเทศในช่วงต่อไป ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมการลงทุนจากภาคเอกชน และการสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วยการส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา (R&D) นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเสวนายุทธศาสตร์ชาติผลักดันการท่องเที่ยว และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ นำเสนอโมเดลประเทศไทย 4.0 อีกทั้ง นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปาฐกถาย้ำความเชื่อมั่นในนโยบายการเงินของประเทศ

นางพัชนี ลิ่มอภิชาต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บล.ภัทร สมาชิกกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า แม้จะมีความกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ผู้ลงทุนต่างชาติก็ยังกลับเข้ามาลงทุนในตลาดทุนไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ผู้ลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยไปแล้วกว่า 1.22 แสนล้านบาท (3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) มีส่วนทำให้ตลาดหุ้นไทยเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่ปรับขึ้นมากที่สุดในปีนี้ และผู้ลงทุนต่างชาติยังเพิ่มการถือครองพันธบัตรไทยขึ้นอีกกว่า 1.4 แสนล้านบาท (4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) การจัดงานในปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ

"เราเชื่อว่างาน Thailand Focus จะยังคงเป็นเวทีสำคัญที่ทำให้ผู้ลงทุนได้รับทราบถึงโอกาสในการลงทุน และเข้าใจทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น"นางพัชนี กล่าว

นางสาวอรกัญญา พิบูลธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ สาขาประเทศไทย ธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปมากโดยประเทศส่วนใหญ่ระมัดระวังในเรื่องการค้าการลงทุนและมุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังเป็นแหล่งลงทุนที่โดดเด่นด้วยนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบเปิดรับผู้ลงทุนต่างประเทศของภาครัฐที่มุ่งเน้นกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจทำให้ประเทศไทยยังเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ