PTG มั่นใจปริมาณขายน้ำมันปีนี้เพิ่ม 30-40% หลังราคาขายยังทรงตัวต่ำ,คาดโรงไฟฟ้าขยะชัดเจน Q3/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) กล่าวว่า บริษัทฯมั่นใจปริมาณการขายน้ำมันปีนี้จะเพิ่มขึ้น 30-40% จากปีก่อน หลังในช่วงครึ่งแรกปีนี้มีปริมาณการขายน้ำมันรวมอยู่ที่ 1,440 ล้านลิตร จากราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศยังคงอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยเฉพาะเดือนธ.ค.59 เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่มีวันหยุดยาวหลายวัน ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเดินทางท่องเที่ยว การกลับภูมิลำเนาของประชาชน และการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่คาดปีนี้จะมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี ,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30% จากปีที่แล้ว เนื่องจากแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เป็นไปตามการขยายจำนวนสถานีบริการ โดยปีนี้จะมีจำนวนสถานีบริการทั้งสิ้น 1,500 แห่ง จาก 6 เดือนแรกอยู่ที่ 1,240 แห่ง และขยายร้านกาแฟพันธุ์ไทย อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มีสาขาอยู่ที่ 35 สาขา รวมถึงตั้งเป้าบัตรสมาชิก Max Card ปีนี้จะอยู่ที่ 5.6 ล้านสมาชิก จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4.6 ล้านสมาชิก พร้อมทั้งวางงบลงทุนในการขยายสถานีบริการน้ำมันในปีนี้รวมประมาณ 1,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ความคืบหน้าของโครงการลงทุนในโรงไฟฟ้าขยะ กำลังการผลิตไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ ร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่ภาคใต้ น่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาส 3/59 ซึ่งพันธมิตรที่จะเข้าร่วมลงทุนนั้นมีใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) อยู่ในมือแล้ว โดยมูลค่าโครงการอยู่ที่ราว 700 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 250 ล้านบาท

สำหรับโครงการลงทุนผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง (Palm Complex) ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาในรายละเอียดกับเจ้าของเทคโนโลยี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในต้นปี 60 และจะแล้วเสร็จได้ภายใน 1 ปีครึ่ง ส่งผลทำให้บริษัทฯน่าจะมีรายได้เข้ามาปีละ 146 ล้านบาท

"ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากค่าการตลาดที่ยังอยู่ในระดับปกติ ที่ 1.70-1.80 บาท/ลิตร และเราก็มีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ประกอบกับคาดว่าปริมาณการขายน้ำมันในครึ่งปีหลังนี้จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับการขยายสถานีบริการให้คลอบคลุมในทุกพื้นที่ และช่วงปลายปีถือว่าเป็นเทศกาลท่องเที่ยวทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น และเรายังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี และเป็นการเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น"นายพิทักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ