BDMS ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 8-10% จาก 12-15% แต่ยังโตกว่าอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 1, 2016 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล น้อยอ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลงเหลือเติบโต 8-10% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้เติบโต 12-15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 6.51 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้มีการทบทวนเป้าหมายอีกครั้งหลังจากผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกออกมา

ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทในครึ่งปีแรกเติบโต 9% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 3.37 หมื่นล้านบาท ทำให้บริษัทต้องมีการพิจารณาเป้าหมายรายได้ของบริษัทให้มีความสอดคล้องกัน แม้ว่าครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่มีคนไข้เข้ามารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยในปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะอยู่ที่ราว 7 หมื่นล้านบาท

"เราปรับเป้ารายได้ลงเป็นโต 8-10% ให้สอดคล้องความจริงที่เกิดขึ้นของโรงพยาบาลในเครือเรา และพิจารณาเป็นไปตามการเติบโตของรายได้ของบริษัทในครึ่งปีแรกที่โต 9% ซึ่งภาวะเศรษฐกิจของโลกที่ชะลอตัวไม่กระทบกับการเข้ามารักษาพยาบาลของคนไข้มากนัก แต่เราปรับลงให้เป็นไปในภาพรวมของโรงพยาบาลทั้งหมดในเครือ แต่การเติบโตที่ 8-10% ของเราก็ถือว่ายังสูงอยู่ เพราะเศรษบกิจไทยขยายตัวราว 3% และการเติบโตของเราก็ยังถือว่าสูงกกว่าอุตสาหกรรม"นางนฤมล กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมาย EBITDA Margin ในปีนี้ไว้ที่ 22% สูงขึ้นจากปีก่อนที่ 17.23% และยังคงงบลงทุนรวมในปีนี้ไว้ที่ 11% ของรายได้

แนวโน้มรายได้ในไตรมาส 3/59 บริษัทคาดว่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล และในช่วงไตรมาส 3/59ได้รับปัจจัยหนุนจากการหมดช่วงฤดูกาลถือศีลอด และเป็นช่วงฤดูร้อนของตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออก ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้จะมีการเจ็บป่วยที่มาจากโรคที่เกิดขึ้นตามฤดุกาลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้มีจำนวนคนไข้เข้ามารับการรักษาเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 3/59

นางนฤมล กล่าวว่า เริ่มเห็นการฟื้นตัวกลับมาของรายได้ค่ารักษาพยาบาลตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นมา โดยสัดส่วนคนไข้ที่เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลในเครือของบริษัทยังเป็นคนไทยในสัดส่วนที่ 70% และอีก 30% เป็นคนไข้จากต่างประเทศ โดยคนไข้ต่างประเทศที่เข้ารับการรักษาในเครือโรงพยาบาลของบริษัทมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ ชาวญี่ปุ่น และรองลงมาเป็นคนไข้จากตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ