AAV คาดปีนี้ผู้โดยสารโตเข้าเป้า 17 ล้านคน Load Factor ราว 83%,เปิดบิน 2 เมืองในอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น(AAV) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทมั่นใจในปี 59 จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 17 ล้านคน จากปีก่อนมีจำนวน 14 ล้านคน และมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ที่ระดับ 83% ในปีนี้ ได้ตามเป้าหมาย โดยในช่วง 8 เดือนแรกมี Load Factor เฉลี่ย 83% แล้ว

"ปีนี้นักท่องเที่ยวเข้ามามาก เราคิดว่าเราทำได้ตามเป้า 17 ล้านคน เราตั้งเป้าไว้สูง แต่เชื่อว่าเราทำได้"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า บริษัทได้ปรับแผนเพิ่มการรับมอบเครื่องบินใหม่อีก 1 ลำเป็น 6 ลำ ตากแผนเดิมรับ 5 ลำ เพราะใช้รองรับจุดบินใหม่ ทำให้สิ้นปีนี้มีฝูงบิน 51 ลำ

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง AAV จะเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่การบิน รวม 6 เส้นทางทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีการเปิดจุดบินใหม่ 2 เมืองในประเทศอินเดีย หลังจากช่วงครึ่งปีแรกสายการบินไทยแอร์เอเขียได้เปิดเส้นทางบินใหม่กว่า 10 เส้นทาง

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียไม่เกิดภาวะขาดแคลนนักบิน เพราะมีโรงเรียนฝึกสอนนักบินของกลุ่มเองอยู่แล้ว โดยสามารถผลิตนักบินได้ราว 60 คนต่อปี ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชียรับมอบเครื่องบินปีละ 5-6 ลำ อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งจะเป็นนักบินจากสายการบินอื่นเข้ามาร่วมด้วย

"เครื่องบินเราต้องสั่งล่วงหน้า 5-10 ปี เราต้องรู้ว่า จะเปิดเส้นทางบินไหน จะต้องมีนักบินกี่คน ช่างซ่อมกี่คน เป็นสิ่งที่เราต้องวางแผน" นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มแอร์เอเชียเสนอตัวจะเข้ามาร่วมพัฒนาสนามบินดอนเมืองและทางบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) บอกปัดไปแล้วนั้น นายธรรศพลฐ์ กล่าวปฏิเสธให้ความเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ