SUSCO หวังเลิกขายแก๊สโซฮอล์ 91 รายแรกใน Q4/59 ถึงปีหน้า เร่งวางกลยุทธ์หันเพิ่มยอด E20

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2016 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการวางกลยุทธ์และแผนการตลาดเพื่อเตรียมความพร้อมการยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 โดยหวังจะดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 4/59 หรือในปีหน้า ซึ่งจะนับเป็นผู้ประกอบการน้ำมันรายแรกที่จะยกเลิกการจำหน่ายก่อนจะมีผลบังคับใช้ในต้นปี 61 เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายที่ต้องการลดประเภทหัวจ่ายน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน ขณะเดียวกันก็จะหันมาจำหน่ายน้ำมัน E20 ทดแทน ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าได้มากขึ้นด้วย

"เรามี E20 ไม่ถึง 10 ปั๊ม แต่ก็มีแผนที่จะขายมากขึ้น เรามีข้อจำกัดเรื่องถัง ถ้าเกิดเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เราก็จะขยาย E20 อาจจะมาเร็วกว่าคนอื่นเลยก็ได้เลย เรากำลังวางแผนอยู่ เราอาจจะเป็นเจ้าแรกที่เลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เลยก็ได้ เพราะเราขยับตัวง่ายสุด มีวอลุ่มไม่มากนัก"นายชัยฤทธิ์ กล่าว

นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีสถานีบริการน้ำมัน 230 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีการจำหน่ายน้ำมันหลัก 4 ประเภท ได้แก่ เบนซิน ออกเทน 95 ในสัดส่วนกว่า 10% ,ดีเซล ในสัดส่วนกว่า 60%,แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันประมาณ 6-7 ล้านลิตร/เดือน ส่วนการขายน้ำมัน E20 มีไม่มากนัก เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันของบริษัทส่วนใหญ่มีถังเก็บเพียง 4 ถังรองรับน้ำมันได้ 4 ประเภทเท่านั้น ขณะที่การขาย E85 จะพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละสถานี

เบื้องต้นบริษัทต้องทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจว่าหากไม่มีแก๊สโซฮอล์ 91 ก็สามารถเติมแก๊สโซฮอล์ 95 ทดแทนได้ แม้จะมีราคาแพงกว่าเล็กน้อยแต่มีคุณภาพดีกว่า ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 91 และ E20 ก็เป็นสินค้าที่มีความใกล้เคียงกันมาก นอกจากนี้ยังต้องประสานกับทางโรงกลั่นน้ำมันเพื่อรองรับการยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ของบริษัทด้วย เพราะหากมีผู้ยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 พร้อมกันจำนวนมากก่อนที่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการนั้น อาจทำให้โรงกลั่นน้ำมันต้องนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐาน (G-BASE) ออกเทน 95 เพิ่มขึ้น เพราะการผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งบริษัทจะต้องประสานงานกับกระทรวงพลังงานอย่างใกล้ชิดต่อไป

"ถ้าเรายกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ไปเฉย ๆ ยอดขายหายแน่ เราดูความเป็นไปได้ ต้องคุยกับทางโรงกลั่นนิดหน่อย ที่มองคือแก๊สโซฮอล์ 95 มาแทนแก๊สโซฮอล์ 91 ถือว่าไม่น่าหายไปเยอะ แต่เราจะได้ลูกค้าอีกกลุ่มที่ไม่เคยได้คือ E20 เพราะจริง ๆ E20 กับแก๊สโซฮอล์ 91 ก็เป็นสินค้าที่ใกล้กันมาก"นายชัยฤทธิ์ กล่าว

ด้านนายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ซัสโก้ได้หารือเบื้องต้นที่จะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นรายแรก โดยจะลดราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 ลงอีก 27 สตางค์/ลิตร เพื่อให้เท่ากับราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งนับเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยคาดว่าซัสโก้จะส่งหนังสือถึงกระทรวงพลังงานอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงเป้าหมายที่จะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ในเดือนม.ค.61 ซึ่งล่าสุดกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันระบุว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว แต่ผู้ประกอบการบางรายต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การขยายระยะเวลาเตรียมตัว ,การปรับสเปกค่าออกเทน เป็นต้นย ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะนำเสนอต่อรมว.พลังงานเพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ