SAT คาดกำไรสุทธิ-รายได้ปีนี้หดตัว แต่เชื่อปี 60 กลับมาโต 5% ตามทิศทางอุตฯรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2016 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์แอดวานซ์ (SAT) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะปรับตัวลดลงตามรายได้ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงราว 5% เป็นในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์และยอดขายเครื่องจักรกลการเกษตรที่ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับได้งานจากค่ายรถ Mitsubishi รุ่น Triton มาเพียงบางส่วน

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายเดิมเพื่อรับงานชิ้นส่วนยานยนต์ชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่บริษัทไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาอยู่ 2 โครงการ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท/โครงการ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในช่วงปลายปีนี้

"ปีนี้รายได้ของเราคงชะลอลงตามภาวะตลาดยานยนต์ที่ยังคงชะลอตัวอยู่ โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดผลิตรถยนต์อยู่ที่ 1.9 ล้านคัน ในส่วนของงานที่เราได้มาก็ไม่ได้ตามที่เราคาดไว้ว่าจะได้ทั้งหมด ซึ่งเราได้มาแค่บางส่วนเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯก็ยังพยายามที่จะหางานใหม่ๆเข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง"นายณัฐขจร กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/59 คาดว่าทั้งรายได้และกำไรสุทธิจะใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 2/59 เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาถือว่าปรับตัวดีขึ้น และเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว ทำให้การจะเติบโตมากกว่าทำได้ค่อนข้างยากในภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ในรูปแบบนี้

อย่างไรก็ตาม ในปี 60 บริษัทคาดว่ารายได้จะกลับมาเติบโตได้ 5% บนสมมติฐานยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่ 2 ล้านคัน และจะผลกระทบจากนโบายรถคันแรกจะสิ้นสุดลงเมื่อรถมีอายุครบ 5 ปี โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ปรับตัวดีขึ้น ในขณะเดียวกันยังเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มมีแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากความชัดเจนที่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้น หลังการลงประชามติ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านไปด้วยดี และเริ่มมีการลงทุนของภาครัฐฯและเอกชนมากขึ้น นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ