(เพิ่มเติม) BAY มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อบ้านเข้าเป้า 6.5 หมื่นลบ.หลังครึ่งปีแรกได้แล้ว 3.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มั่นใจว่าสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 30% จากปีก่อนที่ปล่อยสิยเชื่อบ้านได้อยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ไปแล้วอยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท เป็นผลมาจากการเดินหน้าปรับกระบวนการให้มีประสิทธิภาพ เน้นการให้บริการ และเสริมทีมขาย พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และลูกค้าได้ดีขึ้น ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อบ้านของธนาคารในสิ้นปีนี้คาดว่าแตะระดับ 2 แสนล้านบาท หรือเติบโต 25% จากสิ้นปีก่อนที่ 1.6 แสนล้านบาท โดยปัจจุบันธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท หรือมีการเติบโต 12.7% จากสิ้นปีก่อนที่ 1.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ธนาคารยังมุ่งเน้นการสร้างความสตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์ และไม่แข่งขันเรื่องราคา รวมทั้งยังคงเกณฑ์การพิจารณาอุนมัติสินเชื่อตามปกติ และรักษาสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในสิ้นปีนี้ให้อยู่ในระดับ 2.6%

สำหรับกลยุทธ์ไนช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารมุ่งขยายตลาดไปยังกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในระดับท้องถิ่นตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และผลักดันผลิตภัณฑ์ทางเลือก "โฮมฟอร์แคช" (Home for Cash) สินเชื่อเอนกประสงค์ที่ช่วยตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย หรือผู้ประกอบการที่ต้องการเสริมสภลพคล่อง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และประโยชน์ต่อลูกค้า นอกจากนี้ธนาคารได้ร่วมกับบริษัทผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ 6 รายใหญ่ เสนอแคมเปญอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% ระยะเวลา 5 ปี และอัตราเอกเบี้ยคงที่ 5% ระยะเวลา 7 ปี เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในการวางแผนการเงินระยะยาวในช่วงที่ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

ด้านแนวโน้มตลาดสินเชื่อบ้านในช่วงครึ่งปีหลังมองว่ายังคงเติบโตต่อเนื่องจากหลายปัจจัยหนุน ทั้งทิศทางเศรษฐกิจในประเทศที่ค่อยๆฟื้นตัวขึ้น เม็ดเงินลงทุนภาครัฐที่ทยอยเข้าสู่ระบบ ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากมีสภาพคล่องทางการเงินที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากภาระหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรกเริ่มทยอยครบกำหนดตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ส่งผลให้กำลังซื้อเริ่มกลับมาบางส่วน อีกทั้งจะมีคอนโดมิเนียมที่รอโอนจำนวนมากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

นายณัฐพล เปิดเผยอีกว่า ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้านที่เป็นสินเชื่อใหม่ในปี 60 อยู่ที่ 5-7 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด (Market share) ในสัดส่วนที่ 10% หรือเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แต่เมื่อนับรวมกับธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 6.25% โดยธนาคารมีเป้าหมายรักษาการเติบโตให้ยั่งยืนเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับแคมเปญใหม่ของธนาคารที่เป็นเจ้าแรกที่ให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% ระยะเวลา 5 ปี และอัตราเอกเบี้ยคงที่ 5% ระยะเวลา 7 ปี โดยหลังจากหมดระยะเวลาตามแคมเปญ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย MLR -1.60% เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในการวางแผนการเงิน ขณะที่ทิศทางอัตราดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้น โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อจากแคมเปญดังกล่าว ที่ 2 พันล้านบาท ซึ่งธนาคารจะผูกกับบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 6 รายใหญ่ ได้แก่ AP, LH, QH ,SC ,SPALI และ PS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ