KTBST มองหุ้นไทยวันนี้ผันผวนต่อ ประเมินกรอบ 1,447-1,465 จุด หลังผิดหวัง ECB แนะลดพอร์ต หาจุด stop loss

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 9, 2016 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ระเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ว่า ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่คงนโยบายการเงินไว้ (โดยคงดอกเบี้ยเงินฝาก -0.4% และ ใช้อัดฉีดเงิน 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน) และปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 2559 จาก 1.6% เป็น 1.7% อาจทำให้ตลาดผิดหวังจากที่คาดว่า ECB จะมีการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปลบเล็กน้อย

ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯตัวเลขเคลมการว่างงานออกมาดี คือยอดเคลมสะสมลดลง 4 พันราย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวสูงขึ้น หลังตัวเลข stock น้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นถึง 14.5 ล้านบาร์เรล จากพายุ Hermine มีผลต่อการนำเข้าน้ำมันของสหรัฐฯ แต่ดัชนี Dow Jones ลดลงจากข่าวลบของหุ้นบางตัว (APPLE และ HP ) เรามองว่าตลาดต่างประเทศคืนที่ผ่านมา น่าจะมีเพียงผลประชุม ECB ที่ถ่วงตลาด ส่วนเรื่องราคาน้ำมันหรือการลดลงของดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ถือเป็นปัจจัยเฉพาะตัวและไม่เกิดบ่อยครั้ง หากตัวแปรดังกล่าวออกไป ปัจจัยในต่างประเทศวันนี้ จึงแทบไม่ต่างจากวันก่อนๆ นักลงทุนชะลอการลงทุน ตัวเลขการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชีย นักลงทุนต่างประเทศยังขายอยู่ โดยเฉพาะอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

ส่วนปัจจัยในประเทศ วันนี้มีเพียงเรื่องของการขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงของนักลงทุน จากราคาหุ้นและดัชนีฯ ที่เริ่มไปต่อไม่ไหว ขาดปัจจัยบวกใหม่ๆ และดัชนีฯที่ปรับตัวลงแรงในบางวัน ทำให้นักลงทุนถอยออกจากตลาด แม้นักลงทุนต่างประเทศจะยังซื้อต่อ แต่ฝั่งนักลงทุนสถาบันในประเทศ หากยังขายต่อจะเป็นลบต่อตลาดหุ้น ภาพของตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดจะยังผันผวนต่อ และมีโอกาสที่จะปิดลดลงจากวันก่อน หากไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามาพยุงตลาดในระหว่างวัน ซึ่งแรงขายที่กดดันต่อตลาด 2 ใน 4 วันของสัปดาห์นี้ เป็นสัญญาณว่านักลงทุนเริ่มชะลอการลงทุน

สำหรับกลยทุธ์การลงทุนวันนี้ ยังแนะนำให้ลดพอร์ตต่อเนื่อง และกรอบเวลาการลงทุนยังควรเป็นเล่นสั้นๆ ในลักษณะลงซื้อขึ้นขาย มีจุดสำหรับหยุดการขาดทุน (stop loss) ถ้าราคาผิดทาง สำหรับจังหวะการเข้าลงทุน ควรรอเมื่อดัชนีฯมีการปรับตัวกลับขึ้นมา (rebound) แล้วยืนได้ หุ้นกลุ่มที่มีรายได้จากต่างประเทศหรืออิงราคาสินค้าโภคภัฑณ์ น่าจะเป็นกลุ่มแรกๆที่จะมีการดีดตัวขึ้นก่อน มองหุ้นเด่น สำหรับการเก็งกำไรช่วงสั้นอย่าง DIF ซึ่งเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,447-1,465 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ